Khách hàng tố Techcombank rút trái luật 12 tỷ đồng trong tài khoản cá nhân
Ngân hàng Techcombank bị tố tự động rút 12 tỷ trong tài khoản trái pháp luật.

Ngân hàng Techcombank bị tố tự động rút 12 tỷ trong tài khoản trái pháp luật 

Tạp chí điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại đã  nhận được đơn thư của ông Nguyễn Hoàng Quân thường trú tại 89A phố Yên Lạc phường Vĩnh Tuy quận Hai Bà Trưng TP Hà Nội với nội dung:

Ngày 1/4/2022, ông Nguyễn Hoàng Quân phát hiện hai tài khoản tiết kiện tại Ngân hàng Techcombank của vợ ông là bà Hoàng Thị Mơ bị mất số tiền 6 tỷ đồng. Ngày 5/4/2022 một tài khoản khác của vợ ông lại tiếp tục mất 6 tỷ đồng. Ông Quân đã liên hệ với nhân viên ngân hàng (Võ Tá Diệu - Nguyễn Minh Đức ) là quản lý khách hàng VIP của Techcombank, thì chỉ nhận được câu trả lời là thu nợ trước hạn không rõ lý do.

Ông Quân cho biết, ông và vợ vay tiền ngân hàng để mua bất động sản tại dự án Ocean Park (Gia Lâm, TP. Hà Nội). Thực hiện giao dịch này, ông Quân dùng chính bất động sản để làm tài sản đảm bảo. Nhưng phía Ngân hàng Techcombank không xử lý tài sản đảm bảo mà lại “âm thầm” lấy tiền trong tài khoản tiết kiệm (là tài khoản cá nhân, chứ không phải tài sản đảm bảo để vay ngân hàng) mà không thông báo cho khách hàng. Sau nhiều lần làm việc với Teckcombank, ông Quân vẫn chỉ nhận được câu trả lời: “Xin phép về hỏi ý kiến cấp trên”.  

Ngân hàng thu hồi nợ trước hạn tiền vay của vợ ông là bà Mơ (khi bà đang bị tạm giam) nhưng không gửi thông báo cho phía gia đình ông Quân biết về việc thu hồi nợ trước hạn; số nợ gốc bị thu hồi; thời hạn trả số dư nợ gốc; thời điểm quá hạn; lãi suất đối với số dư nợ gốc bị thu hồi trước hạn; thời điểm địa điểm nộp tiền... để gia đình ông biết và có thể nắm rõ được các khoản tiền mình cần thanh toán trả nợ trước hạn bao nhiêu? Phải thanh toán như thế nào... nên phía gia đình không làm sao biết để thực hiện. Cách làm việc “mập mờ” như thế của Ngân hàng Teckcombank khiến ông cùng gia đình rất bức xúc.

Ngày 26/7, PV Tạp chí điện  tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại đã liên hệ với Ngân hàng Techcombank để tìm hiểu thông tin. Nhân viên của phía Techcombank cho biết, ngân hàng đã ghi nhận thông tin và sẽ phản hồi lại sau.

Tuy nhiên, sau nhiều lần liên hệ chúng tôi vẫn chưa nhận được bất cứ câu trả lời nào từ phía Techcombank.

Điều khoản ngân hàng Techcombank gây bất lợi cho khách hàng VIP

Điều khoản Ngân hàng Techcombank tự ý thu hồi nợ trước hạn, gây bất lợi cho khách hàng  

Ngân hàng Techcomebank “cài cắm điều khoản bất lợi” cho khách hàng

Trao đổi với luật sư Nguyễn Mạnh Thuật, Giám đốc Công ty hợp danh Đông Nam Á (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) để làm rõ việc khách hàng Nguyễn Hoàng Quân tố bị mất tiền mà không nhận được thông báo tại Techcombank, luật sư Nguyễn Mạnh Thuật cho biết: Việc Techcombank thu nợ trước hạn tài khoản tiết kiệm của khách hàng, lại không phải tài sản đảm bảo khi không có sự đồng ý của gia đình ông Quân là sai quy định của pháp luật.

Điều khoản ngân hàng Techcombank gây bất lợi cho khách hàng VIP.

Điều khoản ngân hàng Techcombank gây bất lợi cho khách hàng VIP

Luật sư Nguyễn Mạnh Thuật cho hay: Trong hợp đồng của Techcombank cũng không rõ ràng, lỏng lẻo, không thiện chí phục vụ khách hàng như Điều 2 điều kiện giải ngân, tôi thấy trong hợp đồng lại không ghi rõ. Ngân hàng sẽ lợi dụng để dẫn chiếu đến các quy định riêng, về nguyên tắc các quy định riêng đều phải thể hiện trên hợp đồng, hoặc đính kèm hợp đồng. Ở đây, tôi cũng không thấy tài liệu nào đính kèm về việc dừng và xử lý nợ trước hạn. Ngân hàng đơn phương dừng và thu nợ trước hạn không rõ ràng, khiến khách hàng rơi vào “ma trận” mà chỉ ngân hàng được quyết định kết quả, thiệt thòi luôn nằm ở phía khách hàng.

"Ngân hàng được trao quá nhiều quyền như trong Điều 3 khoản 3.4.1, phía ngân hàng vẫn  “mập mờ” khi thu nợ trước hạn khoản vay của ông Quân. “Mập mờ” là bởi trong hợp đồng này, khách hàng vẫn chưa đồng ý, đây mới chỉ là đề xuất phương án để trả nợ. Ngân hàng không thể vì hợp đồng này thu hồi trước hạn tài khoản tiết kiệm cá nhân của khách, trong khi tài khoản cá nhân không phải là tài sản đảm bảo, về nguyên tắc ngân hàng thu nợ thế này là sai quy định của pháp luật", luật sư Nguyễn Mạnh Thuật cho biết thêm.

Ông Quân có tài sản bảo đảm là bất động sản, Techcombank phải xử lý bằng tài sản bảo đảm. Khi xử lý tài sản bảo đảm không đủ hoặc không được, ngân hàng mới được phép thu hồi các tài sản khác của khách. Techcombank thu hồi nợ sai và gần như không tuân thủ đúng theo hợp đồng “về cách xử lý nợ, tạm dừng hợp đồng, thu hồi nợ trước hạn, xử lý tài sản bảo đảm, xử lý các tài sản ngoài tài sản bảo đảm” ngân hàng Techcombank đều sai.

 Luật sư Nguyễn Mạnh Thuật cho rằng: Hợp đồng giữa ông Quân và vợ với Ngân hàng Techcombank không thể hiện rõ những căn cứ để chấm dứt hợp đồng. Ngân hàng lấy lý do bà Mơ bị khởi tố bắt tạm giam là không có căn cứ. Bà Mơ vẫn có quyền và nghĩa vụdân sự khi bị khởi tố và bắt tạm giam. Bà Mơ chỉ mất quyền tự do đi lại. Ngân hàng tự ý thu hồi nợ trước hạn là sai nguyên tắc và sai quy định của pháp luật.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc trên!

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất