Vụ Techcombank rút 12 tỷ đồng: Cơ quan chức năng bảo vệ người tiêu dùng

Yêu cầu từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, cơ quan này đã nhận được đơn, thư khiếu nại của ông Nguyễn Hoàng Quân phản ánh Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam thu hồi nợ trước hạn nhưng không báo trước cho khách hàng.

Căn cứ quy định của Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đề nghị Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam tiếp nhận, giải quyết yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng. Đồng thời, gửi phúc đáp, phản hồi kết qủa giải quyết vụ việc trên về Cục cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng trước ngày 15/8.

Ngân hàng Teckcombank

Trước đó, Bộ Công thương nhận được phản ánh của ông Nguyễn Hoàng Quân gửi báo và cơ quan chức năng nêu sự việc liên quan tới vợ ông là Hoàng Diệu Mơ bị Techcombank đơn phương thu hồi 12 tỷ đồng trong tài khoản có dấu hiệu trái pháp luật.

Bên cạnh đó, để bạn đọc hiểu rõ hơn về sự việc khách hàng bị tạm giam sẽ được đảm bảo những quyền gì tại ngân hàng, chúng tôi đã trao đổi với luật sư Nguyễn Mạnh Thuật, Giám đốc Công ty hợp danh Đông Nam Á (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội).

Theo luật sư Nguyễn Mạnh Thuật, điều 32, Hiến pháp 2013 đã quy định rõ mọi người có quyền sở hữu về thu nhập hợp pháp, của cải để dành, nhà ở, tư liệu sinh hoạt, tư liệu sản xuất, phần vốn góp trong doanh nghiệp hoặc trong các tổ chức kinh tế khác.

Quyền sở hữu tư nhân và quyền thừa kế được pháp luật bảo hộ. Chỉ trong trường hợp thật cần thiết vì lý do quốc phòng, an ninh hoặc vì lợi ích quốc gia, tình trạng khẩn cấp, phòng, chống thiên tai, Nhà nước trưng mua hoặc trưng dụng có bồi thường tài sản của tổ chức, cá nhân theo giá thị trường.

Đặc biệt, quyền sở hữu tư nhân quy định tại khoản 2 được pháp luật bảo hộ và hướng dẫn cụ thể bằng nhiều văn bản quy phạm pháp luật mà mọi tổ chức, cá nhân đều phải tôn trọng.

Luật sư Nguyễn Mạnh Thuật cho biết, tại Điều 9 Luật Tạm giữ tạm giam 2015 quy định, người bị tạm giữ, tạm giam có quyền được bảo vệ an toàn tính mạng, thân thể, tài sản, tôn trọng danh dự, nhân phẩm và được phổ biến các quyền và nghĩa vụ của mình. “Ngân hàng không thể cứ thấy khách hàng bị bắt tạm giam thì thu hồi tài sản. Việc làm của Techcomebank là vi phạm quyền của người đang bị tạm giữ, tạm giam”, luật sư Thuật nói.

Vì vậy, theo luật sư Nguyễn Mạnh Thuật, bà Hoàng Diệu Mơ dù đang bị bắt tạm giam, nhưng vẫn có quyền sở hữu đối với số tiền gửi tại Ngân hàng Techcombank. Việc ngân hàng thực hiện cấn trừ nợ từ tài khoản cá nhân nhưng không có sự thỏa thuận, đồng ý của cá nhân hay theo quyết định của cơ quan có thẩm quyền (công an, tòa án…) là có dấu hiệu vi phạm Điều 172 Bộ luật Hình sự quy định về tội công nhiên chiếm đoạt tài sản.

Tự dưng tiền “bốc hơi” khỏi tài khoản

Đây không phải lần đầu tiên xảy ra sự việc tiền trong tài khoản của khách tự dưng “bốc hơi” tại Ngân hàng Techcombank. Đầu tháng 4/2022, dư luận đã có nhiều tranh cãi trước thông tin Hoa hậu Quý bà Lê Thị Oanh và chồng là Nguyễn Văn Khoa tung hàng loạt clip lên Facebook cá nhân và nhiều diễn đàn, tố cáo Ngân hàng Techcombank “tự ý” đóng tài khoản đồng sở hữu ,“tự ý” kích hoạt dịch vụ Mobipay trong lúc khách hàng không hề đăng ký”.

Từ đây, bà Lê Thị Oanh và ông Nguyễn Văn Khoa cho rằng, ngân hàng này đã “tự ý” thực hiện các giao dịch trong tài khoản cá nhân của mình, gây thiệt hại đến hơn 13 tỷ đồng. Hai khách hàng này thậm chí còn kéo đến trước ngân hàng căng băng rôn, biểu ngữ đòi hoàn tiền.

Mặc dù, phía Techcombank đã có giải thích nhưng sự việc vẫn chưa thực sự “ngã ngũ”, nay ngân hàng này lại tiếp tục bị tố làm “bốc hơi” hơn 12 tỷ đồng trong khi khách hàng đang tạm thời vướng vòng lao lý. Những hiện tượng nêu trên đang đặt ra câu hỏi về hệ thống ngân hàng số của Techcombank hay đây là cách hành xử của ngân hàng này với khách hàng khi có nguy cơ “chậm trả nợ”?

Đòi nợ theo kiểu “xã hội đen”

Thời gian qua, đã nhiều lần xảy ra sự việc ngân hàng Techcombank bị tố đòi nợ theo kiểu “xã hội đen” được các cơ quan thông tấn báo chí phản ánh. Trong đó, Tạp chí Kỹ thuật chống hàng giả và Gian lận thương mại cũng đã nhiều lần nhận được thông tin tố cáo từ khách hàng của Ngân hàng Techcombank.  

Ông Nguyễn Văn Minh trao đổi sự việc với PV

Cụ thể, năm 2011, ông Nguyễn Văn Minh (trú thôn 2, xã Chàng Sơn, huyện Thạch Thất, Hà Nội) có thế chấp tài sản để vay 900 triệu đồng tại ngân hàng Techcombank. Sau khi ông Minh đã trả được 217 triệu đồng thì đến năm 2020 do dịch Covid-19, giao thông bị đình đốn, công nhân phải ở nhà để chống dịch, xưởng sản xuất đồ thủ công của ông làm  ăn  thua lỗ nên gia đình đã làm 4 lần đơn xin giảm  lãi  phạt để  trả dần làm nhiều đợt. Tuy nhiên, Ngân hàng Techcombank không đồng ý nên khoản  vay của ông Minh đã bị chuyển thành nợ xấu.

Đến tháng 3/2021, ông Minh đã trả thêm 250 triệu đồng. Tại thời điểm này, số nợ gốc còn lại là 433 triệu. Nhưng cộng thêm cả tiền lãi và tiền phạt lãi suất quá hạn, tổng số tiền ông Minh tính đến 30/4/2021 còn nợ 1,2 tỷ đồng.

Dù gia đình ông Minh đã phải đi chạy vạy khắp nơi cũng như xưởng sản xuất phải gồng mình để có thêm đơn hàng để kiếm tiền trả nợ. Ngày 13/5/2021, một cán bộ Techcombank đã dẫn 6 người về làm việc tại gia đình ông Minh. Thậm chí, nhóm người này còn nghênh ngang, sục sạo, quay phim, chụp ảnh, đe dọa, yêu cầu cầu ông phải trả đủ nợ.

Sau khi lời qua tiếng lại, cán bộ Ngân hàng Techcombank đã chỉ đạo cho 5 người xăm trổ ở lại cùng gia đình với lý do bảo vệ tài sản. Việc này đã khiến ông Minh vô cùng hoảng sợ, lo lắng. Khi ông Minh thắc mắc liệu họ có phải cán bộ ngân hàng không thì 5 người này không xuất trình giấy tờ. Ông Minh đã báo cáo chính quyền địa phương và mời công an xã vào làm việc, lập biên bản.

Điều đáng nói, việc chiếm giữ, bảo vệ tài sản này của Techcombank dù đã có thông báo tới chính quyền địa phương, nhưng vẫn chưa được chấp thuận thì nhân viên của ngân hàng này đã tự ý chiếm giữ, gây rối tại gia đình ông Minh. Phải đến khi có sự xuất hiện của lực lượng công an, các đối tượng trên mới chịu rút đi.

Sự việc tương tự cũng xảy ra với bà Lê Thị Loan, trú tại tổ dân phố Vinh Quang, quận Hà Đông (Hà Nội). Năm 2013, bà Loan thế chấp vay ngân hàng số tiền 980 triệu, thời hạn 120 tháng tính từ ngày giải ngân vốn vay (ngày 06/2/2013 - 06/2/2023). Bà đã trả tiền gốc vay cho Techcombank được gần 800 triệu đồng (số tiền gốc còn nợ lại khoảng hơn 180 triệu đồng).

Do hoàn cảnh chồng đi tù, phải nuôi 3 con nhỏ nên không bảo đảm được việc trả nợ đúng kỳ hạn, bà Loan đã làm đơn xin ngân hàng tạo điều kiện được thanh toán khoảng 12-13 triệu đồng/tháng. Nhưng Techcombank không đồng ý và buộc bà phải thực hiện thanh toán khoảng 14-15 triệu đồng/tháng.

Từ tháng 1/2019 đến tháng 10/2019, do quá khó khăn, bà Loan không thực hiện được việc thanh toán cả gốc, lãi theo định kỳ của ngân hàng, do đó khoản nợ bị chuyển thành nợ quá hạn. Ngân hàng thực hiện theo quy định lãi suất phạt và lãi phạt chậm trả.

Tuy nhiên, sau thời điểm trên, tính đến tháng 7/2021, bà Loan đã cố gắng thực hiện đều đặn việc trả gốc và lãi. Đặc biệt, tháng 12/2019, sau thời điểm chậm trả theo kỳ hạn, bà Loan đã thực hiện trả tiền gốc lên đến 160 triệu đồng và trả lãi lên đến gần 69 triệu đồng, cùng nhiều tháng thực hiện trả nợ gốc 40-50 triệu đồng,...

Trước đó, cuối năm 2020, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, bà Loan có làm đơn xin được giảm lãi suất phạt cho khoản lãi phạt chậm trả (hơn 78 triệu đồng) và cam kết thực hiện trả nợ đầy đủ, đúng hạn, thậm chí sẽ trả đủ trước kỳ hạn nếu được ngân hàng đồng ý.

Tuy nhiên, Techcombank không chấp thuận. Từ đầu năm 2021, nhiều lần gia đình bà Loan phải “tiếp” những người lạ mặt ăn mặc hầm hố đi cùng nhân viên Techcombank đến đe dọa, chửi bới và bắt gia đình Loan phải trả nợ khoản lãi phạt chậm trả.

Thậm chí, ngày 6/7/2021, nhân viên Techcombank là ông Mai Vân Anh đã có hành vi hành hung 2 con gái của bà Loan khi các con của bà yêu cầu những người khách lạ mặt ra khỏi nhà.

Qua những sự việc nêu trên cho thấy, phía Ngân hàng Techcombank đã có những cách hành xử bất thường với khách hàng, gây bất bình cho dư luận - là điều đang cần có ý kiến của cơ quan chức năng nhắc nhở, xử lý.

Phản hồi

Các tin khác

Mới nhất

Xem nhiều nhất