Hàng nghìn phương tiện chưa dán thẻ ETC khi vào cao tốc Hà Nội – Hải Phòng


Từ ngày 1/6, trên tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng đã bắt đầu áp dụng hình thức thu phí tự động không dừng ETC trên tất cả các xe di chuyển vào cao tốc. Sau 1 tháng triển khai, đã có hơn 13.000 lượt xe chưa dán thẻ ETC khi vào cao tốc.

Theo đại diện TCT Phát triển Hạ tầng và Đầu tư tài chính VN (VIDIFI) - đơn vị quản lý cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trước khi áp dụng thí điểm, lưu lượng xe trên tuyến sử dụng ETC rất thấp nên nhiều thời điểm không sử dụng hết số 32 làn thu phí ETC đã được lắp đặt.

Tình trạng này đã thay đổi khi loại bỏ hình thức thu phí thủ công trên tuyến. Trong tháng 6, mỗi ngày có hơn 46.500 xe sử dụng dịch vụ, cao điểm có ngày lên đến hơn 60.000 xe, bằng 104% so với trước khi thí điểm. Doanh thu trung bình trong tháng 6 đạt 6,1 tỷ đồng, bằng 103% so với tháng 5.

Tuy nhiên, trong tháng đầu thí điểm, việc vận hành còn nhiều lỗi phát sinh như lượng xe chưa dán thẻ, không nạp tiền hoặc không đủ số dư trong tài khoản còn nhiều... Cụ thể, riêng trong tháng 6 có hơn 13.000 lượt xe chưa dán thẻ, hơn 34.000 xe chưa nạp tiền vào tài khoản và gần 25.000 lượt xe không đủ số dư trong tài khoản. Được biết, trung bình mỗi ngày có khoảng gần 1.600 xe dán thẻ ETC mới.

Hệ thống thu phí tự động tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Hệ thống thu phí tự động tại cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

 Ngoài ra cũng có lỗi đến từ hệ thống như tình trạng thiết bị tại làn vào và làn ra không đọc được thẻ, hoặc làn vào đọc một thẻ, làn ra đọc thẻ khác khiến nhân viên phải xử lý thủ công, mất thời gian, gây bức xúc cho chủ phương tiện.

Một lỗi nữa cũng khiến chủ phương tiện khó chịu là tình trạng không nạp được tiền vào tài khoản của nhà cung cấp dịch vụ VETC. Lệnh chuyển tiền đã thành công, đã trừ tiền trong tài khoản ngân hàng của nhưng chưa được nạp tiền vào tài khoản giao thông.

Tình trạng trên đã làm giảm khả năng lưu thông tại trạm thu phí, gây nguy cơ ùn ứ, nhất là vào dịp cuối tuần, lượng phương tiện giao thông di chuyển cao.

Phía đơn vị quản lý cao tốc cũng kiến nghị để hỗ trợ xử lý các phương tiện không chấp hành, cho phép lắp đặt camera giám sát barie thu phí. Bên cạnh đó, tiếp tục cho phép bố trí nhân viên tại các làn kịp thời xử lý các xe không đủ, không có tiền trong tài khoản. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền để tăng lưu lượng người sử dụng dịch vụ.

Doanh nghiệp này cũng kiến nghị sớm ban hành quy định số tiền tối thiểu phải có trong tài khoản giao thông trước khi vào cao tốc nhằm hạn chế việc xe không đủ tiền trong tài khoản ở đầu ra. Đồng thời, sớm có hành lang pháp lý để thanh toán trả sau đối với phương tiện sử dụng ETC, tiến tới bỏ barie tại các trạm thu phí, tăng năng lực lưu thông, hạn chế sự cố tại trạm thu phí.