Hà Nội: Mua gói thuốc giả trả nhầm 300 triệu đồng


(CHG) Ngày 28/7, Công an huyện Thạch Thất, Hà Nội đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố nhóm đối tượng chuyên lừa bán thuốc chữa bệnh cho những người già cả, nhẹ dạ cả tin, trong đó có nạn nhân là một bà lão đã mua gói thuốc giả và trả nhầm 300 triệu đồng.

3 đối tượng cấu kết lừa đảo bán thuốc trên địa bàn Thạch Thất bị khởi tố gồm: Ngô Thị Khuê (SN 1976), Đinh Thị Huệ (SN 1982) và Nguyễn Thị Dung (SN 1976) cùng trú xã Đông Cao, huyện Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên. Các đối tượng đều không có việc làm và không có kiến thức về việc khám chữa bệnh.

Trước đó, ngày 13/9/2020, Dung và Huệ đi bán rau ở chợ Thanh Xuyên, thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) thấy có người bán hạt bạch quả nên đã rủ nhau mua về làm thuốc để đi lừa. Dung mua 2 túi hạt bạch quả, mỗi túi 0,5 kg với giá 200.000đồng/kg rồi rủ thêm Khuê tham gia.

Tiếp đó, cả nhóm phân công Dung và Khuê vào chợ tìm những người phụ nữ già cả, có biểu hiện bị bệnh hoặc đi mua thuốc chữa bệnh thì tiếp cận, sau đó thổi phồng công dụng chữa bệnh của bạch quả.

03 đối tượng bán thuốc giả và tang vật bị cơ quan chức năng thu giữ

3 đối tượng bán thuốc giả và tang vật bị cơ quan chức năng thu giữ

Đối tượng Huệ đóng vai một người cũng bị bệnh từng dùng bạch quả và đã khỏi bệnh để tạo lòng tin cho bị hại, khiến họ tin tưởng và mua thuốc của các đối tượng.

Sáng 14/9/2020, cả nhóm đem theo 2 túi bạch quả đến chợ Nủa, xã Bình Phú, huyện Thạch Thất. Tại đây, nhóm đối tượng tiếp cận bà Phí Thị L. (SN 1946, ở xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất) đang đi chợ mua thuốc Nam về chữa bệnh.

Các đối tượng dàn cảnh lừa bà L. mua 2 túi bạch quả với giá 30 triệu đồng. Do không đủ tiền trả, bà L. đã về nhà lấy sổ tiết kiệm ra rút tiền để trả thì rút nhầm 300 triệu đồng trả cho các đối tượng.

Sau khi về nhà, phát hiện mình bị lừa, bà L. đã đến Công an huyện Thạch Thất trình báo. Cơ quan chức năng đã nhanh chóng bắt giữ được nhóm đối tượng lừa đảo.

Bạch quả là hạt của cây ngân hạnh. Theo Đông y, bạch quả có tính bình, vị đắng ngọt, có công dụng ích phế khí, hỗ trợ điều trị các bệnh đường hô hấp, bình suyễn, hóa đờm, chữa ho, hen, viêm phế quản mạn tính, lao phổi, tiểu tiện không tự chủ, tiểu rắt, di tinh, bạch đới…