Thanh Hóa: Giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo 5 tỷ đồng


(CHG) Ngày 1/8, Công an tỉnh Thanh Hóa đã bắt giữ 4 đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng lừa đảo 5 tỷ đồng.

Cuối tháng 6 đầu tháng 7/2022, Công an huyện Như Xuân, Thanh Hóa liên tiếp  nhận được tin báo của quần chúng về việc bị các đối tượng không rõ lai lịch trên mạng interner chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng với số lượng lớn.

Đơn cử các trường hợp: Ngày 12/6, chị T.T.T (ở xã Quảng Thái, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) khi đi công tác trên địa bàn huyện Như Xuân đã bị các đối tượng lừa chiếm đoạt 340 triệu đồng. Ngày 24/6, chị L.T.Tr ở xã Hóa Qùy, huyện Như Xuân bị chiếm đoạt 22,2 triệu đồng. Ngày 7/7, chị N.T.T.H ở quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng bị chiếm đoạt với số tiền 410 triệu đồng...

Các đối tượng bị bắt giữ trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Các đối tượng cùng tang vật bị bắt giữ trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Công an huyện Như Xuân xác định đây là nhóm đối tượng chuyên sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản. Đơn vị đã phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, Bộ Công an và Công an thành phố Đà Nẵng, Công an huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam khẩn trương rà soát, thu thập chứng cứ. Sau quá trình điều tra, công an đã bắt giữ các đối tượng gồm: Lê Văn Vỹ (SN 1995); Lý Hoàng Diệu (SN 2000) cùng ngụ tại quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng và Trương Công Hay (SN 1995); Nguyễn Thế Hiển (SN 1993) ngụ tại huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam.

Lực lượng chức năng đã thu giữ tang vật gồm: 13 điện thoại di động, 25 sim thẻ, 5 tài khoản ngân hàng, 1 máy tính xách tay và nhiều đồ vật, tài liệu khác có liên quan đến vụ án.

Thủ đoạn của nhóm đối tượng này là thiết kế giao diện giả mạo của một số ngân hàng, sau đó giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện để tư vấn cho khách hàng, thông báo tài khoản của họ đang gặp sự cố do lỗi, chuyển nhầm tiền, hoặc bị khóa… Để khắc phục các sự cố, nhóm đối tượng đã gửi cho chủ tài khoản một đường link giả mạo là website ngân hàng, rồi yêu cầu nhập các thông tin tài khoản, mật khẩu, cung cấp mã OTP... Khi người dùng đăng nhập đường link, các đối tượng đánh cắp thông tin của chủ tài khoản rồi chiếm đoạt quyền đăng nhập  để chuyển tiền từ tài khoản này sang tài khoản khác để chiếm đoạt.

Tính từ năm 2019 cho đến khi bị bắt, các đối tượng đã chiếm đoạt với số tiền hơn 5 tỷ đồng của nhiều chủ tài khoản trên cả nước, riêng địa bàn huyện Như Xuân là gần 400 triệu đồng.

Người dân cần nâng cao cảnh giác trước những thủ đoạn lừa đảo trên, khi xảy ra sự cố với tài khoản không tự ý đăng nhập vào các đường link lạ, đồng thời liên hệ với số đường dây nóng hỗ trợ của ngân hàng hoặc trực tiếp đến các điểm giao dịch của ngân hàng để được hỗ trợ kịp thời.