Thu phí không dừng: Những điều nên biết ngay


(CHG) Phó thủ tướng Lê Văn Thành đã yêu cầu đẩy mạnh thu phí theo hình thức điện tử không dừng và xử phạt nghiêm các phương tiện không đủ điều kiện đi vào làn thu phí ETC. Và từ ngày 6/8, VEC chính thức không kiểm soát số dư tài khoản thu phí tại đầu vào tuyến cao tốc.

 

Vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã ban hành văn bản số 4957/VPCP-CN ngày 5/8/2022 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Lê Văn Thành về việc đẩy mạnh thu phí không dừng theo hình thức điện tử.

Thu phí không dừng: Những điều nên biết ngay.

Những điều nên biết ngay về thu phí không dừng 

Theo đó, để đảm bảo hệ thống thu phí ETC hoạt động đồng bộ, hiệu quả, an toàn, Phó Thủ tướng Lê Văn Thành giao cho Bộ Giao thông vận tải tiếp tục hướng dẫn, kiểm tra, giám sát, xử lý triệt để các bất cập của hệ thống thu phí ETC, nhất là trên các tuyến cao tốc và đường giao thông huyết mạch.

Đồng thời chỉ đạo nhà cung cấp dịch vụ thu phí, nhà đầu tư các dự án hạ tầng giao thông rà soát, khắc phục ngay các lỗi kỹ thuật nhất là việc nhận diện thẻ định danh xác phương tiện. 

Tăng cường nhân lực có chuyên môn, kinh nghiệm trực đường dây nóng để kịp thời hỗ trợ chủ phương tiện và người điều khiển phương tiện giao thông có nhu cầu kích hoạt hoặc chuyển đổi tài khoản thu phí giữa các nhà cung cấp dịch vụ thu phí ETC. tránh ùn tắc giao thông khi qua các trạm.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác dán thẻ định danh theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị 11/CT-TTg ngày 19/7/2022.

Bộ Công an chỉ đạo các lực lượng đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra kiểm soát để giữ gìn an ninh trật tự và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm liên quan đến thu phí không dừng. 

Thực hiện trích xuất dữ liệu từ hệ thống thu phí ETC để xử phạt nghiêm theo đúng quy định đối với những xe không đủ điều kiện qua làn thu phí ETC gây ùn tắc giao thông.

Bộ Thông tin và truyền thông chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải để kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc duy trì tần số vô tuyến điện tại từng trạm thu phí. Có biện pháp xử lý nghiêm với cá nhân, tập thể có hành vi can thiệp vào hệ thống ETC.

Các cơ quan thông tấn báo chí cùng phối hợp với Bộ Giao thông vận tải, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và các đơn vị liên quan đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân về thu phí không dừng. Đồng thời phản ánh những vướng mắc, khó khăn của người dân liên quan đến hoạt động thu phí ETC để chuyển cho các cơ quan chức năng xem xét, xử lý.

Theo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), từ ngày 6/8 chính thức không kiểm soát số dư tài khoản thu phí của khách hàng tại đầu vào các tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác.

Tuy nhiên, trước khi vào các tuyến đường cao tốc, người điều khiển ô tô cần kiểm tra lại số dư trong tài khoản để đảm bảo đủ thanh toán cho hành trình quãng đường di chuyển. Nếu số dư tài khoản không đủ để thực hiện việc chi trả qua trạm gây ùn tắc tại làn thu phí, chủ phương tiện có thể vị xử phạt theo quy định.

Kể từ ngày 1/8/2022 VEC đưa vào khai thác hệ thống thu phí điện tử không dừng hoàn toàn (ETC) trên 4 tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; Lào Cai - Hà Nội; Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP.HCM- Long Thành- Dầu Giây. Sau 1 tuần thực hiện các lỗi kỹ thuật dần được khắc phục và hoạt động qua trạm thu phí dần được ổn định, không còn tình trạng ùn tắc giao thông.

Do VEC đã yêu cầu các chủ phương tiện phải duy trì số dư tài khoản thu phí không dừng toàn tuyến với số tiền nhiều đã gây bức xúc cho nhiều chủ phương tiện trong khi chỉ đi một quãng đường ngắn. 

Do đó việc không kiểm soát số dư tài khoản thu phí của khách hàng tại đầu vào các tuyến cao tốc VEC quản lý, khai thác sẽ giúp cho chủ phương tiện chủ động và thuận lợi hơn khi tham gia giao thông.