(CHG) Các nhóm mặt hàng thế mạnh của Việt Nam ghi nhận sự tăng trưởng mạnh như thủy sản, rau quả, tiêu, điều, gạo, da giày, may mặc, máy móc, thiết bị… đã được xuất sang UAE.
Thủy sản là một mặt hàng thế mạnh xuất sang UAE
Theo Thương vụ Việt Nam tại các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và khối này trong 8 tháng qua ước đạt 3,3 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất siêu 3 tỷ USD.
Tuy nhiên, Thương vụ Việt Nam tại UAE cũng khuyến cáo, UAE là thị trường mở nên có nhiều đối thủ cạnh tranh nên các nhà nhập khẩu luôn ép giá đối với các nhà xuất khẩu để có được mức giá thấp nhất. Do đó các doanh nghiệp Việt nam cần lưu ý khi thương thảo hợp đồng.
Bên cạnh đó, đây là nước Hồi giáo, do đó các sản phẩm thực phẩm, đồ uống và nhiều sản phẩm khác cần có chứng nhận Halal... Do vậy, doanh nghiệp Việt Nam cần xây dựng những chiến lược phù hợp cho sản phẩm của mình.
Trước khi tiến hành hợp tác kinh doanh, doanh nghiệp cần xác minh rõ đối tác, áp dụng các phương thức thanh toán an toàn.
Đồng thời các doanh nghiệp cần tổ chức xúc tiến thương mại và đầu tư có quy mô, có sự tham gia của các doanh nghiệp, cơ quan quản lý để chia sẻ thông tin, kinh nghiệm nhằm tăng cường quảng bá sản phẩm hàng hóa Việt Nam.
Trong thời gian tới, cần tăng cường kết nối với cơ quan, doanh nghiệp đối tác của UAE, mở mới hoặc hợp tác khai thác các tuyến vận tải hàng hóa trực tiếp giữa Việt Nam và Dubai. Điều này sẽ giúp giảm đáng kể chi phí vận chuyển hàng hóa trong bối cảnh cước vận tải hàng hóa quốc tế tăng cao như hiện nay.