Hà Nội: Hút thuốc lá trên máy bay bị xử phạt hành chính


(CHG) Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không trong và ngoài nước khai thác tại Việt Nam không được vận chuyển ông Đ.D.Kh trên các chuyến bay nội địa và quốc tế trong 9 tháng kể từ ngày 15/9/2022-14/6/2023.

Ngày 1/8/2022, hành khách Đ.D.Kh (sinh năm 1996, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đi chuyến bay VU939 chặng HAN-SGN đã có hành vi hút thuốc lá trên tàu bay khi chuyến bay đóng cửa khởi hành. Lập tức Trung tâm An ninh hàng không Nội Bài phối hợp với đại diện Vietravel Airlines đã áp tải ông Đ.D.Kh bàn giao Cảng vụ Hàng không miền Bắc xử lý. 

Nhà chức trách hàng không đã có quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng với Đ.D.Kh. Tuy nhiên, quá thời hạn nộp tiền phạt, Đ.D.Kh vẫn không nộp dù đã được nhắc nhở nhiều lần.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam vừa yêu cầu các hãng hàng không của Việt Nam và các hãng hàng không nước ngoài khai thác tại Việt Nam không được vận chuyển ông Đ.D.Kh trên các chuyến bay nội địa và quốc tế xuất phát từ Việt Nam theo thời hạn 9 tháng kể từ ngày 15/9/2022-14/6/2023.

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu cảng vụ hàng không miền Bắc, miền Trung, miền Nam có thông báo bằng văn bản đến công an, hải quan cửa khẩu hàng không để phối hợp với các hãng hàng không nước ngoài và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ kỹ thuật thương mại mặt đất thuộc địa bàn quản lý thực hiện kiểm tra, giám sát việc triển khai.

Theo Nghị định 162/2018/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng, hành vi hút thuốc lá, kể cả thuốc lá điện tử, trên máy bay bị phạt từ 3-5 triệu đồng. 

Ngoài việc bị xử phạt hành chính, hành khách vi phạm còn có thể bị xem xét cấm bay từ 3-12 tháng nếu trong trường hợp hành khách đã được đơn vị chức năng có thẩm quyền phối hợp với địa phương nơi hành khách cư trú liên tục thông báo về việc xử phạt nhưng vẫn không thực hiện nộp phạt.