Sách trắng Thương mại điện tử Việt Nam 2022 có gì mới so với 2021?


(CHG) Sách Trắng là tài liệu được xuất bản thường niên nhằm tổng hợp, cập nhật thông tin số liệu toàn cảnh về thương mại điện tử Việt Nam từ môi trường hạ tầng chính sách đến mức độ ứng dụng trong cộng đồng, doanh nghiệp.

 

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) vừa ra mắt ấn phẩm Sách Trắng Thương mại điện tử Việt Nam năm 2022.

Nội dung Sách trắng được xây dựng từ kết quả điều tra gần 5.000 người tiêu dùng và khoảng 10.000 doanh nghiệp, cùng với số liệu tổng hợp từ một số tổ chức có uy tín trên thế giới, nhằm vẽ lên bức tranh tổng quan về tình hình ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam năm 2022.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho thấy, năm 2021, ngành buôn, bán lẻ giảm 0,21% so với năm trước, làm giảm 0,02 điểm phần trăm trong tốc độ tăng tổng giá trị tăng thêm của toàn nền kinh tế. Ngành vận tải kho bãi giảm 5,02% làm giảm 3 điểm phần trăm. Ngành dịch vụ lưu trú và ăn uống giảm mạnh 20,81% làm giảm 0,51 điểm phần trăm. Tổng kết cả năm 2021, tăng trưởng kinh tế Việt Nam chỉ ở mức 2,58%, thấp nhất trong vòng 30 năm qua.

Năm 2022, Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 52/2013/NĐ-CP ngày 16/5/2013 của Chính phủ về thương mại điện tử có hiệu lực đã mang đến cho ngành thương mại điện tử một số điều kiện thuận lợi.

Khung pháp lý cho hoạt động thương mại điện tử ngày càng hoàn thiện để theo kịp yêu cầu của thị trường vốn đang tăng trưởng mạnh mẽ, chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong hệ thống thương mại nội địa.

Ấn phẩm sách trắng năm 2022 sẽ cung cấp dữ liệu thống kê về thương mại điện tử từ nhiều góc độ khác nhau đặt trong bối cảnh tương quan Việt Nam với các quốc gia trong khu vực và toàn cầu.

Sách trắng năm 2022 cũng tập hợp số liệu của các tổ chức uy tín thế giới về nghiên cứu thị trường thương mại điện tử, từ đó cung cấp cho người đọc bức tranh tương quan về tình hình phát triển thương mại điện tử của Việt Nam so với các quốc gia trong khu vực và toàn cầu.

Ấn phẩm này được kỳ vọng là tài liệu tham khảo hữu ích cho các đơn vị quản lý nhà nước, các tổ chức, cá nhân có quan tâm đến phát triển thương mại nói chung và thương mại điện tử nói riêng.