Lựa chọn dầu nhớt cho xe máy tránh mua hàng giả, kém chất lượng


(CHG) Dầu nhớt dùng cho xe máy được thiết kế để bôi trơn các bộ phận bên trong động cơ đốt trong cũng như làm mát và bảo vệ các bộ phận này khỏi bị ăn mòn trong suốt quá trình sử dụng. Người tiêu dùng nên lưu ý tránh sử dụng hàng giả và kém chất lượng.

 

 

Người tiêu dùng cần lưu ý tránh mua phải dầu nhớt giả, kém chất lượng. Ảnh minh hoạ

Dầu nhớt cũng giúp truyền nhiệt khỏi các bộ phận bôi trơn như vòng bi, pít tông, thân van, lỗ xi lanh.. trong khi động cơ hoạt động. Dầu động cơ, dù là dầu gốc khoáng, bán tổng hợp hoặc tổng hợp hoàn toàn đều được bổ sung các chất phụ gia như chất biến tính ma sát và chất tẩy rửa đặc biệt.. Các chất này giúp ngăn chặn sự tích cụ bên trong của các chất bẩn và cặn.

Việc thay dầu nhớt phù hợp và đúng chất lượng giúp đảm bảo xe hoạt động tốt, an toàn cho người sử dụng. 

Tuy nhiên, hiện nay thị trường có nhiều loại dầu nhớt dùng cho xe máy với giá thành và chất lượng khác nhau. Người tiêu dùng cần lưu ý 6 điều sau khi lựa chọn dầu nhớt cho xe máy.

1. Nhìn kỹ trên bao bì xem ghi rõ dầu nhớt phù hơp với loại xe nào

Người dùng nên chọn loại có bao bì ghi rõ là dầu nhớt dành cho xe máy. Thông thường dung tích ghi trên bao bì là 1 lít hoặc 0,8 lít. Đôi khi dầu nhớt ô tô cũng có loại ghi trên bao bì là dung tích 1 lít nên cần phân biệt rõ để tránh nhầm lẫn.

2. Nên hiểu biết một số tiêu chuẩn về dầu nhớt

Dầu nhớt dùng cho xe máy có một số tiêu chuẩn cơ bản như: SAE là thông số phân loại cấp độ dầu nhớt thể hiện độ đặc loãng của dầu nhớt và được lựa chọn tùy thuộc vào từng loại xe và tình trạng cũ, mới của xe; API là tiêu chuẩn phân cấp tính năng của dầu và được ký hiệu bằng 2 chữ cái sau chữ API như API SF, API SJ, API SL… chữ càng về sau thì tính năng bảo vệ động cơ càng cao. Ví dụ API SL tốt hơn API SJ

Tiêu chuẩn JASO MA và MB của Nhật Bản dành riêng cho dầu nhớt xe máy 4 thì. Dầu nhớt JASO MA (MA1, MA2) có hệ số ma sát cao nên thích hợp hơn cho xe máy số, JASO MB thích hợp cho xe máy có hệ truyền động tự động như xe tay ga.

3. Lưu ý về cấp độ nhớt: Với điều kiện giao thông Việt Nam, cấp độ nhớt và phẩm cấp của dầu nhớt xe máy 4 thì thường được sử dụng như sau:

Xe máy số thông thường, phổ biến là cấp độ nhớt SAE 10W40, 20W40, 15W40 hoặc 20W50. Xe càng cũ, sử dụng cấp cập độ nhớt càng cao. Cấp chất lượng thông thường là API SG, SJ, SL… JASO MA hoặc MA2.

Xe tay ga 4 thì, cấp độ nhớt SAE 10W30, 5W40, 10W40, 15W40. Cấp chất lượng thường thấy là API SJ, SL, JASO MA hoặc MB. 

Cần tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng của từng hãng sản xuất xe, trong đó có ghi thông số của dầu nhớt phù hợp dành cho xe.

4. Nên cân bằng giữa tiết kiệm xăng và độ nhớt của dầu nhớt.

Khuynh hướng chung là sử dụng dầu có độ nhớt càng thấp sẽ càng phát huy tính năng tiết kiệm nhiên liệu. Tuy nhiên, độ nhớt của dầu cần đủ để bảo vệ động cơ. Vì vậy, cần cân bằng giữa hai mục tiêu này.

Lựa chọn dầu nhớt tổng hợp 100% (fully synthetic), đặc biệt là dầu có gốc Ester là giải pháp tối ưu để phát huy tính năng tiết kiệm xăng mà vẫn bảo vệ tốt động cơ và kéo dài thời gian sử dụng.

5. Kiểm tra mực dầu nhớt thường xuyên

Đối với động cơ cũ hay hao dầu nhớt cần kiểm tra mực dầu thường xuyên. Nếu mực dầu nằm dưới vạch quy định và chưa đến kỳ thay thì cần đổ them dầu vào máy. Nếu đã đến kỳ thay, dù dầu trong máy còn đủ cũng phải xả bỏ hết và bảo dưỡng hệ thống bôi trơn thường xuyên theo định kỳ.

6. Tham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất để thay nhớt đúng thời gian quy định

Người dùng có thể thay dầu sau khi sử dụng khoảng 2.000 – 4.000 km. Tốt nhất nên kham khảo hướng dẫn của nhà sản xuất xe để quyết định thời gian thay dầu cho phù hợp với loại xe, tình trạng và chế độ sử dụng xe.

Với 6 lưu ý trên, người dùng đã có thể lựa chọn loại dầu nhớt phù hợp với xe máy của mình, đảm bảo an toàn khi sử dụng xe tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.