Hà Nội: Xử lý nhiều điểm kinh doanh trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ


(CHG) Với quyết tâm “nói không” hàng không rõ nguồn gốc, lực lượng Quản lý thị trường Hà Nội đã kiểm tra, xử lý nhiều điểm kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố.

Cục Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã có công văn số 541/QLTTHN-NVTH ngày 12/7/2022 chỉ đạo kiểm tra các cửa hàng kinh doanh hoa quả nhập khẩu trên địa bàn thành phố. Theo đó, Cục sẽ chấn chỉnh và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân kinh doanh trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm, không đẩm bảo chất lượng lưu thông trên thị trường…

Cụ thể, tại những chợ đầu mối, chợ dân sinh, các đội quản lý thị trường thuộc Cục QLTT Hà Nội có nhiệm vụ: Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm tổ chức cá nhân vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm tại các chợ, vi phạm trong các hoạt động kinh doanh trái cây trên địa bàn thành phố. Kiểm soát chặt chẽ vận chuyển, lưu thông trái cây nhập lậu, trái cây giả mạo nguồn gốc, xuất xứ và gian lân khác (ví dụ như vi phạm về đăng ký kinh doanh, niêm yết giá, ghi nhãn hàng hóa…).

QLTT Hà Nội xử lý nhiều điểm kinh doanh trái cây không rõ nguồn gốc xuất xứ

Cục cũng sẽ phối hợp với cơ quan lực lượng chức năng như phòng nghiệp vụ PC05, PC03, PA04 Công an thành phố hà Nội, Sở Công thương triển khai giám sát, kiểm tra, kiểm soát với các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu, lưu trữ, bảo quản lưu thông số lượng lớn trái cây nhập khẩu trên địa bàn thành phố.

Thực hiện chỉ đạo này, từ ngày 12/7/2022 đến ngày 15/9/2022, Đội QLTT số 17  đã kiểm tra 16 vụ. Trong đó, có 13 vụ đã được xử lý, 3 vụ đang trong quá trình hoàn thiện hồ sơ. Xử phạt hành chính 50.650.000 đồng. Trị giá hàng tịch thu, tiêu hủy lên đến 36.956.000 đồng; Số trái cây tiêu hủy là 1.168,5 kg các loại.

Cụ thể, ngày 15/9, Đội QLTT số 17 đã kiểm tra cửa hàng kinh doanh hoa quả nhập khẩu “Huyền Long Biên” (số 39 phố Hồng Hà, Ba Đình, Hà Nội), phát hiện và thu giữ 120kg trái cây nhập khẩu không có hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Trị hóa hàng hóa là 9,9 triệu đồng.

Trong 2 ngày 14 - 15/9, Đội QLTT số 17 đã thu giữ 355kg hàng hóa. Số hàng hóa này ngay tại thời điểm kiểm tra không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ nên buộc phải tiêu hủy theo định của pháp luật

Hiện Đội QLTT số 17 vẫn đang tiếp tục làm rõ và xử phạt nhiều cửa hàng theo đúng quy định .

Trước đó, Đội QLTT số 13 cũng đã kiểm tra cơ sở kinh doanh trái cây Fresh Fruits (số 160 Trung Kính, Yên hòa, Cầu Giấy), phát hiện cơ sở này bày bán dưa lưới Nhật Bản và lựu Peru có nhãn mác bằng tiếng nước ngoài nhưng không có hóa đơn chứng từ… Đội QLTT số 13 đã ra quyết định phạt cửa hàng 3.000.000 đồng, đồng thời tiêu hủy số hoa quả trên.

Đại diện Cục quản lý thị trường Hà Nội cùng khuyến cáo người tiêu dùng nên cẩn trọng và kiểm tra kỹ trước những thông tin hoa quả nhập ngoại, tránh mua phải những mặt hàng không rõ nguồn gốc.