Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng 2 con số tại thị trường Anh


(CHG) 8 tháng đầu năm 2022, Vương quốc Anh tăng cường nhập khẩu cà phê Việt Nam. Cùng với sự hỗ trợ từ Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Vương quốc Anh (Hiệp định UKVFTA), ngành cà phê Việt Nam đang dần mở rộng thị phần tại nước này.

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm nay, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang thị trường Anh đạt 34,68 nghìn tấn, trị giá 70,68 triệu USD, tăng 57,9% về lượng và tăng 84,2% về giá trị so với cùng kỳ năm 2021. Giá xuất khẩu bình quân cà phê của Việt Nam sang Anh đạt mức 2038 USD/tấn, tăng 16,6%  so với cùng kỳ năm 2021.

7 tháng đầu năm nay, Việt Nam xuất khẩu 3 chủng loại cà phê sang Anh gồm: Robusta, Arabica và cà phê chế biến. Trong đó, xuất khẩu cà phê Robusta sang Anh đạt trên 31.000 tấn, trị giá 61 triệu USD, tăng 80,7% về lượng và tăng 117,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Xuất khẩu cà phê Arabica đạt 162 tấn, trị giá 701.000 USD, tăng 1,295,9% về lượng và tăng 1,199% về giá trị; xuất khẩu cà phê chế biến đạt 4,16 triệu USD tăng 12,3%.

Xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng trưởng 2 con số tại thị trường Anh. Ảnh: Internet

Trong 6 tháng đầu 2022, nhập khẩu cà phê của Anh từ Việt Nam đạt 40,66 nghìn tấn, trị giá 90,75 triệu USD, tăng 147,9% về lượng và tăng 212,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái. Thị phần cà phê của Việt Nam trong tổng lượng nhập khẩu của Anh tăng mạnh từ 16,33% trong 6 tháng đầu 2021 lên 29,92% trong 6 tháng đầu năm 2022.

Như vậy có thể thấy, Hiệp định UKVFTA đã hỗ trợ ngành cà phê Việt Nam mở rộng thị phần tại Anh. Với sự phục hồi kinh tế của Anh, hứa hẹn xuất khẩu cà phê Việt Nam sẽ tăng trưởng tốt trong năm 2022.

Để tận dụng tốt cơ hội từ Hiệp định UKVFTA, các doanh nghiệp cần tổ chức sản xuất theo tiêu chuẩn của thị trường Anh. Đặc biệt, doanh nghiệp cần nắm bắt công nghệ bảo quản và vận chuyển nông sản bằng đường biển;; sử dụng tốt chính sách ưu đãi và dịch vụ đánh giá, xác minh tín nhiệm khách hàng của các ngân hàng Anh.

Trong giời gian tới, Bộ Công thương sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nói chung và doanh nghiệp ngành cà phê nói riêng mở rộng thị phần tại thị trường Anh. Đẩy mạnh kết nối doanh nghiệp Việt Nam – Vương quốc Anh và Ireland.

Hiện cà phê nhân từ Việt Nam đa phần là Robusta có chất lượng thấp, việc cạnh tranh về giá rẻ không còn phù hợp. Để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của người Anh, Bộ Công thương cũng khuyến nghị doanh nghiệp cần đầu tư sản xuất cà phê Arabica chất lượng cao từ những vùng trồng quy mô nhỏ hơn, có khả năng quản trị tốt hơn, có khả năng truy xuất và phát triển bền vững hơn.