Công ty dược phẩm Hoa Linh Hà Nam bị xử phạt gần 80 triệu đồng


(CHG) Thanh tra Sở Y tế tỉnh Hà Nam đã ra quyết định xử phạt Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam do liên tiếp vi phạm các quy định pháp luật trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Tổng số tiền xử phạt gần 80 triệu đồng.
Ngày 30/9/2022, Thanh tra Sở y tế Hà Nam đã ban hành quyết định số 15/QĐ-XPVPHC về việc xử phạt đối với Công ty TNHH Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam (Công ty Dược phẩ Hoa Linh Hà Nam), địa chỉ tại Khu Công nghiệp Đồng Văn 1, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, do ông Nguyễn Thành Trung làm giám đốc.
Kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu truyền thống là một sản phẩm của Công ty Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam (Ảnh: Internet).
Theo đó, Công ty Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam bị phạt 32 triệu đồng do quảng cáo mỹ phẩm có sử dụng cụm từ “số 1” nhưng không có tài liệu hợp pháp chứng minh theo quy định.
Điều này được quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP ngày 29/3/2021 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo. Công ty Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam buộc phải tháo dỡ, xóa quảng cáo hoặc thu hồi sản phẩm báo, tạp chí in quảng cáo đối với hành vi vi phạm trên trong thời hạn 5 ngày kể từ ngày nhận quyết định.
Bên cạnh đó, Công ty Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam cũng bị xử  phạt 46 triệu đồng do có hành vi quảng cáo mỹ phẩm mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo .
Đáng chú ý, công ty này còn bị áp dụng tình tiết tăng nặng là tổ chức đã vi phạm nhiều lần trong quảng cáo 2 sản phẩm là kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu truyền thống và kem đánh răng dược liệu Ngọc Châu trắng sáng.
Như vậy, tổng số tiền Công ty Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam bị xử phạt là 78 triệu đồng. Trước đó, vào tháng 3/2021, Công ty Dược phẩm Hoa Linh Hà Nam cũng bị Thanh tra sở y tế tỉnh Hà Nam xử phạt 50 triệu đồng với các lỗi tương tự.
Dù đã bị nhắc nhở và xử phạt nhưng công ty dược phẩm Hoa Linh Hà Nam vẫn tiếp tục lặp lại sai phạm trong hoạt động quảng cáo sản phẩm. Sở Y tế tỉnh Hà Nam cần có biện pháp mạnh tay hơn nữa để xử lý dứt điểm tình trạnh quảng cáo không đúng công dụng, chất lượng sản phẩm của công ty này.