Tăng cường bảo vệ và rà soát mua bán sâm Ngọc Linh


(CHG) Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Văn Xuôi, huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum cho biết, lực lượng công an đang khẩn trương điều tra, truy tìm thủ phạm trộm 100 cây sâm Ngọc Linh của 6 hộ dân trong xã.
Trước đó, ngày 19/10, kẻ gian đã đột nhập tiểu khu 237, thuộc khu vực trồng sâm Ngọc Linh của 6 hộ dân làng Đắc Van Linh (xã Văn Xuôi) nhổ trộm hơn 100 cây. Hai hộ bị mất nhiều nhất là hộ A Lối (50 cây) và A Tiếng (40 cây). Các hộ còn lại mất từ 1 đến 7 cây.
Số Sâm Ngọc Linh bị trộm được các hộ trồng, chăm sóc và bảo vệ tới nay đã 3 đến 5 tuổi. Ngay sau khi phát hiện vụ việc, người dân đã báo cáo chính quyền địa phương và lực lượng công an.
Sâm Ngọc Linh. Ảnh: Cao Nguyên/TTXVN
Sâm Ngọc Linh là loài sâm quý, được mệnh danh là “quốc bảo của Việt Nam”. Giá mỗi kg sâm Ngọc Linh ở mức trên 120 triệu đồng/kg. Việc bị trộm mất số sâm Ngọc Linh đã gây thiệt hại lớn cho các hộ dân.
Trước thực trạng trên, Ủy ban Nhân dân huyện Tu Mơ Rông (Kon Tum) đã có văn bản chỉ đạo tăng cường quản lý, bảo vệ, điều tra các vụ mất cắp sâm nhằm tạo sự an tâm cho người trồng, phát triển sâm Ngọc Linh. Theo đó, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Tu Mơ Rông yêu cầu Công an huyện tăng cường kiểm tra, đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, đồng thời khẩn trương vào cuộc điều tra, kiên quyết tìm ra thủ phạm gây ra các vụ trộm cắp sâm Ngọc Linh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Ủy ban nhân dân các xã chỉ đạo lực lượng công an, các ban, ngành đoàn thể rà soát, kiểm tra tất cả trường hợp mua bán sâm Ngọc Linh trên địa bàn (kể cả giao dịch của người dân, tư thương mua bán) thời gian qua, đặc biệt giao dịch mua bán sâm chưa đến tuổi khai thác (dưới 7 năm tuổi).
Các trường hợp mua bán sâm Ngọc Linh phải chứng minh được nguồn gốc, nếu có nghi vấn cần theo dõi, điều tra, xử lý theo quy định. Ngoài ra, khi xảy ra trộm cắp, ủy ban nhân dân các xã cần nắm bắt, báo cáo kịp thời về Ủy ban Nhân dân huyện biết để chỉ đạo.
Giữa tháng 9, một vụ trộm sâm Ngọc Linh khác cũng đã xảy ra tại vườn trồng của một hộ dân ở huyện Đắk Glei, thiệt hại ước tính khoảng 500 triệu đồng.