TP Hồ Chí Minh: 108/550 cửa hàng thiếu xăng phục vụ khách hàng


(CHG) Tính đến 12h trưa ngày 1/11, toàn TP. Hồ Chí Minh có 108 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu đang thiếu xăng. Ngoài ra còn có 4 cửa hàng khác đang tạm đóng cửa để sửa chữa.
Trước tình hình nêu trên, ông Bùi Tá Hoàng Vũ - Giám đốc Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh cho rằng, nguồn cung xăng dầu đang thiếu hụt. Trong đó, có nguyên nhân khách quan là do một doanh nghiệp đầu mối lớn bị thu hồi giấy phép kinh doanh. Mỗi tháng, doanh nghiệp này nhập và cung ứng 100.000m3 xăng, dầu cho thị trường TP. Hồ Chí Minh. Ngoài ra, cơ chế điều hành xăng dầu hiện nay vẫn chưa đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các bên trong chuỗi cung ứng và phân phối xăng dầu. Các doanh nghiệp bán lẻ hoạt động rất khó khăn, nhiều đơn vị thua lỗ do chiết khấu thấp.
TP. Hồ Chí Minh tái diễn tình trạng thiếu xăng phục vụ khách hàng.
Thị trường xăng dầu tại TP. Hồ Chí Minh có đến 25 % doanh nghiệp Nhà nước tham gia chuỗi cung ứng xăng dầu, còn lại là doanh nghiệp tư nhân. Trong khi đó, chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về TP. Hồ Chí Minh khác với các địa phương như Hà Nội, Hải Phòng,..
Để giải quyết tình trạng thiếu xăng dầu, lãnh đạo TP. Hồ Chí Minh đã đưa ra các giải pháp huy động các đơn vị có lượng nhập và phân phối lớn để chia sẻ nguồn cung xang dầu cho các đơn vị nhỏ. Cụ thể, Petrolimex đã và đang phải hoạt động 200% công suất để cung cấp cho đơn vị nhỏ thiếu xăng dầu. Việc hỗ trợ theo phương án nêu trên cơ bản đã khắc phục một phần khó khăn, nhưng hiện tại tình trạng thiếu hụt vẫn đang xảy ra tại một số khu vực huyện vùng ven như Củ Chi, Hóc Môn, Bình Tân, Bình Chánh và quận 12…
Trước đó, ngày 1/11, tại Đồng Nai cũng đã ghi nhận tình trạng nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu chắn rào ngưng bán với thông báo “hết xăng”, “chờ nhập hàng” như cây xăng Tân Phong trên đường Nguyễn Ái Quốc, cây xăng Vườn Mít trên đường Phạm Văn Thuận, Cây xăng Gò Me trên đường Võ Thị Sáu… Một số cây xăng còn hàng thì bán cầm chừng hoặc gián đoạn do lượng xăng nhập về không liên tục.