Hội thảo khoa học “Các giải pháp công nghệ số phục vụ phát triển kinh tế và xã hội Thủ đô”


(CHG) Sáng 21/11, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Hà Nội cùng Hội Tin học Viễn thông Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Các giải pháp công nghệ số phục vụ phát triển kinh tế và xã hội Thủ đô”.
Tham dự hội thảo có: ông Nguyễn Quân, Nguyên Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ; Chủ tịch hội Truyền thông số Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Minh Hồng; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội Đinh Thị Lan Duyên; Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Tiến Sỹ; Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội Lê Xuân Rao; Chủ tịch Hội Tin học Viễn thông Hà Nội Đặng Đức Mai; cùng đại diện các Sở, ban, ngành Thành phố Hà Nội, các hiệp hội, nhà khoa học, chuyên gia trong lĩnh vực khoa học và công nghệ.
 
 
Ông Lê Xuân Rao, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Xuân Rao, Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội cho biết: Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trên toàn cầu và là một giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng và triển khai thực hiện các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương, mỗi quốc gia. Chuyển đổi số không chỉ giúp tăng năng suất, giảm chi phí mà còn mở ra không gian phát triển mới, tạo ra các giá trị mới ngoài các giá trị truyền thống vốn có. 
Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng đã xác định chuyển đổi số là một nội dung trong sáu nhiệm vụ trọng tâm và ba đột phá của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021-2030. Cùng với đó, Bộ Chính trị, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cũng đã ban hành các nghị quyết, quyết định, chương trình hành động thực hiện chuyển đổi số quốc gia. Gần đây nhất là Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến 2030.
Tại Hà Nội, Quyết định số 4098/QĐ-UBND ngày 06/09/2021 của UBND thành phố về phê duyệt chương trình chuyển đổi số đã đưa ra “Tầm nhìn đến năm 2030, thành phố Hà Nội phát triển mạnh mẽ chính quyền số, kinh tế số, xã hội số; đổi mới căn bản, toàn diện hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền Thành phố, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phương thức sống, làm việc của người dân, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp".

 
 
Hội thảo khoa học "Các giải pháp công nghệ số phục vụ phát triển kinh tế và xã hội Thủ đô" đã thu hút được sự tham gia của nhiều nhà khoa học.

“Thông qua hội thảo khoa học ngày hôm nay, Ban tổ chức hy vọng sẽ có nhiều giải pháp được ứng dụng rộng rãi vào thực tiễn cuộc sống góp phần hiện thực hóa mục tiêu của Quyết định số 4098/QĐ-UBND của UBND thành phố là “Hà Nội phát triển nhanh và bền vững dựa trên khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và nhân lực chất lượng cao, tận dụng có hiệu quả các cơ hội do cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đem lại để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, có sức cạnh tranh cao trong nước, khu vực ASEAN và quốc tế. Đến năm 2030, Hà Nội trở thành thành phố “Xanh - Thông minh - Hiện đại" với chuyển đổi số là nền tảng phát triển, đổi mới sáng tạo", Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội nhấn mạnh tại Hội thảo.
Các đại biểu tham dự Hội thảo đã được nghe đại diện lãnh đạo cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp, các nhà khoa học có kinh nghiệm nhiều năm trong lĩnh vực khoa học công nghệ chia sẻ về các giải pháp tối ưu cho việc phát triển chính quyền số, kinh tế số và xã hội số của Thủ đô, như “Đề xuất mô hình sáng kiến Chuyển đổi số hướng tới Hà Nội "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại" của Chủ tịch Công ty Công nghệ DTT Nguyễn Thế Trung; “Ứng dụng công nghệ số trong giữ gìn phát huy văn hoá, phát triển kinh tế số Thủ đô” của đại diện Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel Dương Công Đức; “Giới thiệu giải pháp chiếu sáng công nghệ IOT" của lãnh đạo Tổng Công ty giải pháp và công nghệ CMC…
Ông Nguyễn Tiến Sỹ, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tham luận định hướng tại hội thảo

Định hướng về chiến lược chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh của thành phố Hà Nội tại hội thảo, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Tiến Sỹ cho biết: Để thể hiện mạnh mẽ hơn nữa quyết tâm, và huy động nguồn lực của toàn bộ hệ thống chính trị Thành phố, nâng cao nhận thức và sự vào cuộc của các cấp, các ngành, cán bộ, đảng viên, nhân dân về tính cấp thiết của chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh, xứng tầm vị thế Thủ đô, Thành ủy Hà Nội đang giao Ban Thường vụ Thành ủy chỉ đạo xây dựng và hoàn thiện Nghị quyết của Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng thành phố thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Khi Nghị quyết được ban hành, thành phố sẽ tổ chức triển khai, phân công nhiệm vụ cùng lộ trình cụ thể để các cấp, các ngành, thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết đã đề ra. 
“Để triển khai hiệu quả các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Nghị quyết, ngoài sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy đảng, sự vào cuộc của toàn bộ hệ thống chính trị, cần có sự tham gia, đồng hành của các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong quá trình triển khai, thực hiện Nghị quyết. Đặc biệt, sự ưu tiên bố trí nguồn lực để phát triển hạ tầng số, các nền tảng số, nghiên cứu, phát triển, làm chủ các công nghệ số cốt lõi. Phát huy vai trò dẫn dắt trong triển khai các giải pháp phục vụ xây dựng chính quyền điện tử hướng tới chính quyền số, kinh tế số, xã hội số”, ông Nguyễn Tiến Sỹ cho hay.
Hội thảo đã nhận được nhiều đóng góp tham luận và ý kiến trình bày đến từ các chuyên gia, nhà khoa học, đồng thời đề xuất, kiến nghị với thành phố Hà Nội về các giải pháp nhằm thúc đẩy công nghệ số phục vụ phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô trong giai đoạn tới đây.