Rau quả Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc tăng mạnh


(CHG) Xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong tháng 10/2022 đạt 151,7 triệu USD, tăng 44,2 % so với tháng 10/2021. Từ đầu năm đến nay, đây là tháng duy nhất xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc ghi nhận mức tăng trưởng dương.
Theo thống kê từ Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu rau quả của Việt Nam trong tháng 10/2022 đạt 309,7 triệu USD, tăng 22,9% so với tháng 9/2022 và tăng 28,1% so với tháng 10/2021. Tính chung trong 10 tháng năm 2002, trị giá xuất khẩu rau quả đạt 2,75 tỷ USD, giảm 8% so với cùng kỳ năm 2021.
Mặt hàng rau quả Việt Nam xuất sang Trung Quốc tăng mạnh trong tháng 10/2022.
Trung Quốc vẫn là thị trường chính của rau quả Việt Nam xuất khẩu. Tính đến hết tháng 10 năm nay, xuất khẩu rau quả sang thị trường này đạt 1,2 tỷ USD, giảm 25,8% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu rau quả sang các thị trường khác trong 10 tháng của năm 2022 đều tăng trưởng tốt, như: Thị trường Mỹ đạt 219 triệu USD, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2021; Thái Lan đạt 153,4 triệu, tăng 26,4%; Nhật Bản đạt 141,3 triệu USD, tăng 22,9% so với tháng 9/2022 và tăng 28,15 so với tháng 10/2021.
Đáng chú ý, xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc trong tháng 10/2022 đạt 151,7 triệu USD tăng 44,2 % so với tháng 10/2021. Từ đầu năm đến nay, đây là tháng duy nhất xuất khẩu rau quả sang thị trường Trung Quốc ghi nhận tăng trưởng dương.
Các chuyên gia nhận định, xuất khẩu hàng rau quả tới thị trường Trung Quốc có nhiều tín hiệu tích cực, khi gần đây các loại quả như sầu riêng, chanh leo, chuối và mới đây nhất là khoai lang liên tục được xuất khẩu chính ngạch vào thị trường này.
Trước đó, Trung Quốc thực hiện chính sách “Zero Covid”, đã khiến hoạt động xuất khẩu rau quả của Việt Nam vào thị trường này khó khăn, thậm chí có thời điểm gần như “đóng băng”. Việc dịch chuyển mạnh từ xuất khẩu tiểu ngạch sang chính ngạch đối với thị trường Trung Quốc sẽ góp phần thức đẩy ngành rau quả tăng trưởng khả quan.