Xuất khẩu thủy sản sang thị trường Trung Quốc tăng trưởng 82%


(CHG) Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng và tiềm năng đối với ngành thủy sản Việt Nam. Xuất khẩu thủy sản sang thị trường này tăng trưởng ấn tượng 82% đã góp phần không nhỏ vào thành công của ngành thủy sản.
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 11 (từ ngày 1 - 15/11), kim ngạch xuất khẩu thủy sản đạt 369,4 triệu USD, nâng kết quả từ đầu năm đến ngày 15/11 đạt 9,752 tỷ USD. So với cùng kỳ năm ngoái, kim ngạch xuất khẩu thủy sản tăng 29,82%, tương đương kim ngạch tăng thêm 2,24 tỷ USD.
Biểu đồ tăng trưởng xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang các thị trường. Ảnh: T.Bình
Từ đầu năm 2022 đến nay, thủy sản là một trong những nhóm hàng xuất khẩu chủ lực, có mức tăng trưởng ấn tượng nhất. Đáng chú ý, riêng thị trường Trung Quốc đạt mức tăng lên đến 82,1%, với kim ngạch 1,35 tỷ USD. Với số liệu nói trên, chỉ từ đầu năm đến nay, xuất khẩu thủy sản sang Trung Quốc đã lập kỷ lục về giá trị trong một năm, vượt qua kỷ lục cũ được thiết lập năm 2019.
Cục Xuất nhập khẩu cũng nhận định, xu hướng tăng nhập khẩu thủy sản của Trung Quốc vẫn được duy trì trong quý III/2022,  và nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng trong những tháng cuối năm 2022 do Trung Quốc tăng mạnh nhập khẩu mặt hàng tôm, đã tạo điều kiện cho Việt Nam xuất khẩu được mạnh mẽ 
mặt hàng thủy sản vào thị trường này. Trong 8 tháng đầu năm nay, tôm Việt Nam nhập khẩu vào Trung Quốc đạt 198 triệu USD, tăng 98,5% so với cùng kỳ năm 2021. Tính đến hết tháng 10 vừa qua, Trung Quốc vẫn là thị trường số 1 của cá tra Việt Nam với tổng giá trị xuất khẩu đạt 594 triệu USD, chiếm 28% và tăng 106% so với cùng kỳ năm 2021.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Việt Nam đang là quốc gia xuất khẩu thủy sản lớn thứ 3 (sau Trung Quốc và Na Uy). Với kết quả của năm 2022, ước tính Việt Nam sẽ chiếm trên 7% thị phần xuất khẩu thủy sản trên thị trường thế giới.