Cá tra Việt Nam xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc tăng gần 80%


(CHG) Tính đến hết tháng 11/2022, xuất khẩu cá tra của nước ta sang Trung Quốc và Hongkong đạt trị giá 675 triệu USD, tăng 79%, so với cùng kỳ năm 2021. Việt Nam có 160 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường này.

Việt Nam có 160 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, sau khi liên tục tăng trưởng cao trong 10 tháng đầu năm, xuất khẩu các tra sang Trung Quốc đột ngột lao dốc trong tháng 11 với mức giảm 46%, chỉ đạt trên 37 triệu USD. Tuy vậy, nhưng đây vẫn là điểm đến tiềm năng của nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam.
Tính đến hết tháng 11, xuất khẩu cá tra sang Trung quốc đạt 636 triệu USD, tăng 81% so với cùng kỳ. Trong khi xuất khẩu sang Hongkong đạt gần 38 triệu USD, tăng 46%. Riêng sản phẩm cá tra phile đông lạnh mã HS 0304 xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 472 triệu USD, chiếm 74% giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này.
Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, tính đến hết tháng 10/2022, nhập khẩu các sản phẩm cá phile đông lạnh mã HS 0304 của Việt Nam vào Trung Quốc đạt gần 500 triệu USD. Trong đó, riêng sản phẩm cá tra phile đông lạnh chiếm gần 89% với 444 triệu USD.
Sản phẩm cá tra của Việt Nam được nhập khẩu vào Trung Quốc qua 24 cảng/cửa khẩu của nước này. Trong đó, tập trung nhiều nhất ở Quảng Đông, chiếm 29%-30%, Thiên Tân khoảng 12%, Sơn Đông 12%, Thượng Hải 11%. Tiếp đến là Trạm Giang 105, Bắc Kinh 9%, Phúc Kiến 8% và Quảng Tây, Hồ Bắc, Liêu Ninh, Giang Tô...
Trong thời gian tới, diễn biến thị trường Trung Quốc phục thuộc đáng kể vào việc nước này có điều chỉnh chính sách kiểm soát "Zero Covid" hay không và hướng điều chỉnh như thế nào. Tuy nhiên, nhiều nhà kinh doanh thủy sản thế giới, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam đang hy vọng vào sự ổn định Trung Quốc vì đây là thị trường rộng lớn có nhu cầu tiêu thụ hải sản cao.
Trong số các thị trường nhập khẩu cá tra Việt Nam, Trung Quốc thu hút số doanh nghiệp xuất khẩu đông đảo nhất. Tính đến đầu tháng 12/2022, có hơn 160 doanh nghiệp Việt Nam có mặt hàng cá tra xuất khẩu sang Trung Quốc. Trong đó, Top 5 doanh nghiệp gồm: Công ty TNHH Đại Thành, Công ty CP Thủy sản Trường Giang, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Đa quốc gia I.D.I, Công ty CP Chế biến và XKN Thủy sản Cadovimex II và Công ty Cổ phần Gò Đàng. Nhìn chung, các công ty này không chênh lệnh nhau nhiều về doanh số, chiếm từ 6-7% giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc.