“Phân tích định lượng các vấn đề kinh tế và xã hội trong môi trường số - lần 2”


(CHG) - Sáng 15/12, tại Hà Nội, Trường Đại học Hà Nội, Trường Đại học Thương mại cùng Học viện Chính sách và Phát triển đã phối hợp tổ chức Hội thảo Khoa học Quốc gia với chủ đề “Phân tích định lượng các vấn đề kinh tế và xã hội trong môi trường số - Lần 2”. Hội thảo diễn ra với 01 phiên toàn thể và 03 phiên song song, tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.
Thành phần tham dự hội thảo bao gồm đại diện từ 3 đơn vị đồng tổ chức. Về phía Trường Đại học Hà Nội có TS. Phạm Ngọc Thạch, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; TS. Lương Ngọc Minh, Phó Hiệu trưởng; TS. Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng. Đại diện từ Trường Đại học Thương mại có PGS.TS Nguyễn Thị Bích Loan, Phó Hiệu trưởng. Đại diện từ Học viện Chính sách và Phát triển có TS. Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc học viện. 
Tham dự bao gồm đại diện lãnh đạo các Khoa Quản trị Kinh doanh và Du lịch, Trường Đại học Hà Nội; Khoa Toán Kinh tế, Trường Đại học Thương mại và Khoa Kinh tế số thuộc Học viện Chính sách và Phát triển cùng các Viện, Phòng của ba đơn vị đồng tổ chức, các báo cáo viên; các giảng viên, nhà quản lý các tổ chức doanh nghiệp, nghiên cứu sinh, học viên cao học và sinh viên đến từ ba trường.
TS. Lương Ngọc Minh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội phát biểu khai mạc Hội thảo.
Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, TS. Lương Ngọc Minh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Hà Nội nhấn mạnh tầm quan trọng của Hội thảo không chỉ ứng dụng trong giảng dạy mà còn thúc đẩy hoạt động nghiên cứu khoa học giữa giảng viên và sinh viên, tăng cường sự gắn kết giữa Nhà trường và Doanh nghiệp nhằm đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Phổ biến các phương pháp nghiên cứu định lượng có thể áp dụng cho các chuyên ngành kinh tế - xã hội.
Hội thảo thúc đẩy nghiên cứu khoa học cho giảng viên, sinh viên, chia sẻ những nghiên cứu định lượng về kinh tế trong giai đoạn mới đáp ứng được nhu cầu chuyển đổi số quốc gia. 
 
GS. TS. David (Đức) Trần và PGS. TS. Nguyễn Việt Anh chia sẻ tại Hội thảo.
Phiên toàn thể gồm hai báo cáo của GS. TS. David (Đức) Trần, hiện là Giáo sư ngành Khoa học máy tính tại Đại học Masachusettes ở Boston, chuyên gia về chuyển đổi số và công nghệ chuỗi khối (Blockchain), câu chuyện về ứng dụng của công nghệ chuỗi khối trong các lĩnh vực của nền kinh tế, đặc biệt nhấn mạnh vai trò của công nghệ chuỗi khối trong chuyển đổi số. Khi sử dụng hệ thống tự động thì có thể kiểm tra và minh mạch thông tin trong quá khứ thông qua hệ thống.
Trong phiên toàn thể của hội thảo, PGS. TS. Nguyễn Việt Anh, Phó chủ tịch Hội đồng KH&ĐT, Trưởng phòng Khoa học dữ liệu thuộc Viện công nghệ thông tin, Viện Hàn Lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã trình bày về trí tuệ nhân tạo (AI) và tương lai của nền kinh tế, các ứng dụng của AI trong các lĩnh vực y tế, xã hội, kinh tế, với tỷ trọng ngày ngày càng tăng. PGS nhấn mạnh “Người thắng cuộc là người làm chủ được các nguồn dữ liệu lớn, làm cho sản suất và cuộc sống thông minh và hiệu quả hơn qua trí tuệ nhân tạo và các công nghệ khác”.
Phiên song song thứ nhất do PGS. TS. Đào Thị Thanh Bình, Phó Trưởng Khoa Quản trị Kinh doanh và Du lịch, Trường Đại học Hà Nội làm chủ tọa, với 4 báo cáo từ 3 trường. Các nghiên cứu liên quan tới chủ đề “Phân tích định lượng nghiên cứu kinh doanh, kinh tế xã hội trong môi trường số” bao gồm: Nghiên cứu các cấu phần tạo nên hiệu quả của doanh nghiệp sử dụng phương pháp phân tách phương sai; Các nhân tố ảnh hưởng đến công bố thông tin trách nhiệm xã hội; Hiệu suất hoạt động và cấu trúc tài chính, sử dụng phương pháp phân tích số liệu đa hợp; Cũng như vấn đề độc lập của ngân hàng trung ương với lạm phát tại Việt Nam. Dữ liệu trong các nghiên cứu này trải từ dữ liệu thứ cấp, nghiên cứu bảng hỏi, đến dữ liệu sơ cấp trên bộ dữ liệu doanh nghiệp của Tổng cục Thống kê và dữ liệu từ các công ty chứng khoán của doanh nghiệp niêm yết.
Phiên song song thứ hai do TS. Phan Thanh Tùng, Trưởng Khoa Toán Kinh tế, Trường Đại học Thương mại làm chủ tọa, với các báo cáo liên quan tới chủ đề “Phân tích định lượng: kỹ năng cần thiết cho nhân lực ngành kinh tế số”, với các bài liên quan Đào tạo nhân lực ngành Kinh tế số; Đánh giá sự hài lòng khách hàng về cổng thanh toán, sử dụng mô hình SEM; Các chỉ tiêu đo lường kinh tế số tại Việt Nam và một số nước trên thế giới; Các nhân tố ảnh hưởng tính kịp thời của báo cáo kiểm toán của các ngân hàng tại Việt Nam. Phiên 2 ngoài phương pháp nghiên cứu định lượng còn sử dụng kết hợp nghiên cứu định tính, tổng hợp.
  
TS. Đàm Thanh Tú, Phó Trưởng khoa Kinh tế số, Học viện Chính sách và Phát triển chủ trì phiên thứ 3 tại Hội thảo.
Phiên song song thứ ba do TS. Đàm Thanh Tú, Phó Trưởng khoa Kinh tế số, Học viện Chính sách và Phát triển làm chủ tọa, với các báo cáo liên quan tới chủ đề “Ứng dụng phân tích dữ liệu lớn trong kinh tế và kinh doanh”  như báo cáo của Giám đốc công ty Insight  Data, ông Hà Vũ Phượng trình bày về việc ứng dụng phân tích dữ liệu lớn cho các hoạt động kinh doanh thông qua các tình huống thực tế của công ty NERMAN và công ty HONDA; Phân loại doanh nghiệp theo các tình trạng như ngừng hoạt động, xác sống và khỏe mạnh; Xây dựng mô hình phân khúc khách hàng bằng RFM và thuật toán K-Means; và Phân tích các nhân tố ảnh hưởng tới tỷ suất sinh lời trên tài sản, dữ liệu mảng. 
Sau gần 4 giờ làm việc tập trung và hiệu quả, với 41 bài viết được lựa chọn đưa vào kỷ yếu Hội thảo và 14 báo cáo đưa ra Hội thảo được đánh giá là có giá trị về nội dung học thuật, đa dạng hóa các công cụ mô hình và có ý nghĩa thực tiễn. Các bài báo cáo cũng nhận được nhiều ý kiến đóng góp quý báu nhằm giúp các nhà khoa học phát triển những hướng nghiên cứu tiếp theo để làm rõ các vấn đề:
Một là, nghiên cứu về quản trị doanh nghiệp, hiệu quả hoạt động, phân tích chiến lược chuyển đổi số, marketing số và du lịch bền vững;
Hai là, nghiên cứu về tài chính, kế toán doanh nghiệp, vốn hóa thị trường trong thời đại công nghệ số;
Ba la, ứng dụng các công cụ Toán trong phân tích các vấn đề kinh tế và xã hội;
Bốn là, nhân lực và Đào tạo trong Kinh tế số;
Năm là, các công cụ quản trị và phân tích dữ liệu lớn.
Kết thúc hội thảo, TS. Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển đã thay mặt Ban chủ tọa tổng kết, tuyên bố bế mạc Hội thảo cũng như nồng nhiệt tiếp nhận tổ chức Hội thảo lần 3 tại Học viện.
TS. Nguyễn Thế Hùng, Phó Giám đốc Học viện Chính sách và Phát triển phát biểu bế mạc Hội thảo.
Hội thảo kết thúc thành công tốt đẹp đã tạo ra một diễn đàn trao đổi học thuật và chia sẻ tri thức từ các nhà khoa học, giúp các nhà nghiên cứu có cái nhìn sâu sắc hơn giữa lý thuyết và thực tiễn, các nhà hoạch định chính sách và quản trị doanh nghiệp có thêm thông tin để đưa ra các chính sách phù hợp. /.