Cá tra Việt Nam xuất khẩu sang thị trường ASEAN tăng 87%


(CHG) Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tính đến hết tháng 11/2022, xuất khẩu cá tra sang khối thị trường ASEAN đạt 183 triệu USD, tăng 87% so với cùng kỳ năm ngoái. ASEAN chiếm 8% tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 11 tháng qua.
11 tháng năm 2022, xuất khẩu cá tra sang thị trường khối ASEAN tăng 87%.
Năm 2022, nhờ các hiệp định FTA khu vực và song phương với Việt Nam cùng lợi thế về địa lý, ASEAN đã trở thành điểm đến hấp dẫn với nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam.
Theo số liệu của VASEP, top 4 thị trường trong khối ASEAN nhập khẩu nhiều nhất cá tra Việt Nam gồm Thái Lan, Singapore, Malaysia và Philippines với lượng tăng đều từ 50% - 93% nhập khẩu cá tra trong tháng 11/2022.
Trong đó, xuất khẩu cá tra sang thị trường Thái Lan tính đến hết tháng 11/2022 đạt gần 83 triệu USD, tăng 67% so với cùng kỳ năm ngoái. Thị trường này đã thu hút được gần 80 doanh nghiệp xuất khẩu cá tra của Việt Nam. Riêng Công ty Cổ phần Nam Việt chiếm hơn 1/4 thị phần tại Thái Lan. Tiếp đó là Công ty CP Thực phẩm Hưng Phúc Thịnh, Công ty CP chăn nuôi CP Việt Nam, Công ty TNHH Một thành viên SeaFood Direct 2012 và Công ty CP xuất nhập khẩu Thủy sản Cửu Long An Giang. Sau Nam Việt, nhóm 4 công ty này chiếm từ 7% - 10% xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Thái Lan.
Sản phẩm được nhập khẩu nhiều vào Thái Lan là cá tra phile cắt miếng đông lạnh, cắt khúc, cắt cube. Ngoài sản phẩm đông lạnh, các doanh nghiệp Việt còn xuất khẩu sang Thái Lan các sản phẩm cá tra cắt miếng, cắt thỏi tẩm gia vị, bong bóng cá tra sấy,…
Sau Covid-19, Thái Lan đã mở cửa hoàn toàn và ngành du lịch nước này đang phục hồi mạnh mẽ. Các phân khúc nhà hàng, khách sạn lại tạo ra dư địa lớn cho các doanh nghiệp kinh doanh thực phẩm nói riêng và doanh nghiệp xuất khẩu cá tra nói chung.
Theo VASEP, trong năm 2023, các yếu tố nội địa đặc biệt của Thái Lan có thể tạo ra niềm tin lạc quan cho các doanh nghiệp trong nước cũng như các nhà xuất khẩu nước ngoài như Việt Nam. Trong đó, hai yếu tố thúc đẩy tăng trưởng chính là phục hồi du lịch và kích thích kinh tế sau bầu cử, dự kiến thúc đẩy tiêu dùng trong nước từ đó nhu cầu nhập khẩu thực phẩm sẽ tăng cao.