Yêu cầu các đơn vị đăng kiểm phục vụ tốt nhu cầu của người dân


(CHG) Trong những ngày gần đây, các Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới ở Việt Nam đang siết chặt các quy định đăng kiểm xe. Tất cả các trường hợp xe "độ" dù không vượt quá kích thước, tiêu chuẩn an toàn theo quy định vẫn bị từ chối đăng kiểm.

Những trường hợp phổ biến bị từ chối đăng kiểm hiện nay khi độ những chi tiết trên ô tô có thể kể đến như: Lắp thêm cản trước, cản sau, giá nóc, bệ lên xuống, thay đổi hệ thống đèn chiếu sáng, thay đổi màu sơn,… Những việc “độ” nêu trên, nhiều chủ xe phải quay về khi đưa xe vào các Trung tâm đăng kiểm, và phải khôi phục xe về hiện trạng ban đầu của nhà sản xuất nếu muốn được đăng kiểm.
Thông tin với báo chí, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, thời gian qua xảy ra một số vi phạm trong hoạt động đăng kiểm ở các tỉnh, thành phía Nam và công an đã khởi tố, xử lý nhiều cá nhân. Đây là hoạt động cần thiết của cơ quan chức năng, giúp hoạt động đăng kiểm đi vào nề nếp, mục tiêu của hoạt động đăng kiểm hướng đến là các phương tiện khi lưu thông phải đảm bảo an toàn.


Xe ô tô xếp hàng dài vào đăng kiểm.

Liên quan tới việc phản ánh về nhiều trường hợp chủ phương tiện bị các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới yêu cầu phải đưa đi khắc phục các lỗi khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn đã được quy định tại Thông tư số 16/2021 dẫn đến hiện tượng ùn tắc phương tiện, đặc biệt vào đúng thời điểm cuối năm, theo ông An, trước đây có thể một số trung tâm đăng kiểm vẫn cho qua với những xe lắp thêm một số phụ kiện, nhưng không làm thay đổi kết cấu, độ an toàn của phương tiện, nhưng nay đã siết chặt hơn.
Theo đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam, với cụm đèn chiếu sáng, nếu thay mới cũng phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn của nhà sản xuất, không phải cứ thích là thay nguyên cụm là được. Trường hợp ô tô đời cũ có đèn chiếu sáng đã yếu cần phải thay, thì chỉ thay bóng loại sáng hơn và đạt cường độ sáng đạt độ rọi theo quy định.
Đối với những trường hợp thay vành mâm nhưng tiêu chuẩn kỹ thuật, kích cỡ phải tương tự vành theo xe. Vì trong quá trình sử dụng, vành mâm có thể bị hỏng, chủ xe phải thay bộ khác, nhưng phải đúng tiêu chuẩn thiết kế.
“Đối với các hạng mục được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng là hư hỏng không gây mất an toàn kỹ thuật, ô nhiễm môi trường khi xe cơ giới tham gia giao thông (ví dụ: màu sơn không đúng màu sơn ghi trong giấy đăng ký xe; cửa, khóa cửa và tay nắm cửa đóng, mở không nhẹ nhàng; bậc lên xuống mọt gỉ, thủng…), các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện việc cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cho phương tiện, tuyệt đối không có hành vi tiêu cực, nhũng nhiễu”, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay.

 
Văn bản  Cục đăng kiểm Việt Nam gửi đến các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới.

Trước đó ít ngày, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã ra văn bản số 5239/ ĐKVN- VAR gửi đến các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới về việc nâng cao vai trò trách nhiệm, đảm bảo phục vụ tốt nhu cầu kiểm định phương tiện của người dân  tại các trung tâm đăng kiểm xe cơ giới trong dịp Tết dương lịch .