Gỡ bỏ hơn 1.600 gian hàng với 6.437 sản phẩm vi phạm trong năm 2022


(CHG) Trong năm 2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) đã rà soát và yêu cầu các công ty, tổ chức hoạt động thương mại điện tử gỡ bỏ/khóa 1.663 gian hàng với 6.437 sản phẩm vi phạm; chặn 5 website vi phạm có dấu hiệu lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Ảnh minh họa.
Đây là thông tin được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đưa ra tại Hội nghị Tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023 diễn ra vào chiều 9/1 vừa qua.
Theo Cục Thương mại điện tử và kinh tế số, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam tăng trưởng 20% so với năm 2021, đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,55 doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Cùng với việc tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng đẩy mạnh mua sắm trực tuyến, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng tăng cường rà soát, xử lý các sai phạm trong hoạt động thương mại điện tử. Theo đó, Cục đã phối hợp với các công ty, tổ chức hoạt động thương mại điện tử gỡ bỏ/khóa 1.663 gian hàng với 6.437 sản phẩm vi phạm; chặn 5 webiste vi phạm có dáu hiệu lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái và hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Cục cũng chủ trì thực hiện kiểm tra việc chấp hàng pháp luật thương mại điện tử đối với 8 đơn vị theo kế hoạch năm 2022 và xử phạt vi phạm hành chính 22 triệu đồng.
Để hoạt động thương mại điện tử phát triển mạnh hơn nữa trong năm 2023, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số sẽ thực hiện các giải pháo nhằm nâng cao hiệu quả quản lý về thương mại điện tử như: kết nối, chia sẻ dữ liệu. Đồng thời, tăng cường quản lý hoạt động thương mại điện tử có yếu tố nước ngoài và hoạt động thương mại điện tử trên mạng xã hội.