Ngân hàng cảnh báo lừa đảo qua giao dịch điện tử dịp giáp Tết


CHG) Thời gian gần đây, các đối tượng tội phạm ngày càng có nhiều thủ đoạn tinh vi, liều lĩnh nhắm đến các khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, dịp Tết các hành vi lừa đảo càng gia tăng do nhu cầu mua sắm, thanh toán, giao dịch trực tuyến của người dân tăng cao. Trước thực trạng trên, nhiều ngân hàng đã đưa ra khuyến cáo để giúp khách hàng tránh phải những rủi ro, mất mát không đáng có.
Nhóm đối tượng giả danh nhân viên ngân hàng cho vay tiền qua Internet, chiếm đoạt tài sản bị bắt giữ.
Phương thức chủ yếu được các đối tượng sử dụng là giả mạo nhân viên ngân hàng mời chào các khoản vay, dụ dỗ nạn nhân phải đóng phí để chiếm đoạt tài sản; chiếm đoạt quyền truy cập tài khoản mạng xã hội Zalo, Facebook rồi mạo danh để vay mượn, nhờ chuyển tiền; thông báo hình thức trúng thưởng, nhận quà từ nước ngoài...
Gần đây, các đối tượng còn sử dụng thủ đoạn gọi điện tự nhận là người chuyển nhầm tiền vào tài khoản nạn nhân, đồng thời kết bạn Zalo, Facebook rồi gửi đường link giả với lý do xin lại tiền rồi dẫn dụ cung cấp thông tin bảo mật để chiếm đoạt tài sản.
Ông Lê Văn N. (sinh năm 1968, trú thôn Thông Tự, xã Tùng Ánh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh), một nạn nhân của thủ đoạn trên cho biết, ông nhận được tin nhắn của người bạn trên Facebook, đề nghị chuyển số tiền 8.668.000 đồng vào tài khoản Công ty TNHH ZBIZWORLD tại Ngân hàng Quân đội (MB) với nội dung, giới thiệu khách hàng vào Zoom, tham gia chương trình làm giàu trên Internet cùng ZBIZWORLD.
Không nghi ngờ gì, ngày 29/12/2022, ông N. đã mang tiền tiết kiệm đến Ngân hàng Agribank Chi nhánh huyện Đức Thọ để chuyển tiền. Quá trình làm thủ tục, cán bộ ngân hàng phát hiện dấu hiệu lừa đảo nên đã tạm ngừng giao dịch. Sau đó, ông N. đã gọi điện cho bạn thì mới biết, Facebook của người này đã bị hack nhiều ngày qua.
Cũng vào cuối tháng 12/2022, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Hà Tĩnh đã phá thành công một đường dây lừa đảo bằng hình thức giả danh nhân viên ngân hàng cho vay tiền qua mạng Internet quy mô lớn, khởi tố 10 đối tượng có liên quan về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Để bảo vệ khách hàng trước các thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản, nhiều ngân hàng ứng dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao tính bảo mật khi triển khai ngân hàng điện tử; phối hợp với các ngành chức năng phục vụ công tác điều tra khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo; thường xuyên hướng dẫn khách hàng phương thức giao dịch an toàn và khuyến cáo khách hàng bảo vệ an toàn trong quá trình giao dịch.
Khách hàng tuyệt đối không tùy tiện cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản ngân hàng, số điện thoại, mật khẩu đăng nhập các ứng dụng… cho bất kỳ ai nếu không có mối quan hệ. Khi được yêu cầu chuyển tiền, cần xác nhận trước với người quen và hạn chế chuyển tiền vào số tài khoản lạ. Khách hàng không tham gia vào các sàn giao dịch điện tử mà không biết rõ nguồn gốc, khi nhận được các đường link lạ qua mạng xã hội, tuyệt đối không đăng nhập vào.