Chấn chỉnh việc vi phạm quy định thu phí đường bộ


(CHG) Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, các nhà đầu tư dự án; các nhà cung cấp dịch vụ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tăng cường công tác quản lý vận hành, thu tiền dịch vụ sử dụng đường bộ và công tác kiểm tra giám sát thu phí.
Cần chấn chỉnh thu phí ETC trên các đường cao tốc.
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản với nội dung: Về cơ bản, việc quản lý vận hành, thu phí đã được các doanh nghiệp thực hiện ổn định, việc triển khai đồng bộ thu phí không dừng (ETC) đã được sự đồng thuận cao, giảm thiểu ùn tắc giao thông, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. Tuy nhiên, vẫn còn xảy ra một số tồn tại như chưa tuân thủ đầy đủ chế độ báo cáo về lưu lượng và doanh thu theo quy định trong hợp đồng dự án; miễn, giảm phí chưa đúng đối tượng.
Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu các doanh nghiệp chấp hành nghiêm túc các quy định của Nhà nước và của hợp đồng dự án đối với việc quản lý thu, chi trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao công trình dự án; xây dựng các giải pháp tăng cường quản lý nội bộ, kiểm tra, xử lý vi phạm, xử lý sự cố, không xảy ra tiêu cực trong quá trình thu phí.
Đồng thời, các doanh nghiệp phải tăng cường tự kiểm tra, giám sát nội bộ để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định trong thu tiền phí; thực hiện, tuân thủ nghiêm túc trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nghiệp được quy định tại hợp đồng dự án và các quy định pháp luật liên quan.
Trước đó, tại cuộc họp Thường trực ATGT tháng 8/2022, Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) cho biết, đã hoàn thành công tác thu phí điện tử không dừng từ 01/8/2022 trên 10 tuyến cao tốc (chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp trên mỗi chiều xe chạy) theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT.
Để khắc phục tình trạng trên, TCĐB Việt Nam đã tập trung chỉ đạo các nhà đầu tư BOT, các nhà cung cấp dịch vụ thu phí rà soát, khắc phục triệt để các lỗi phát sinh của hệ thống thu phí điện tử không dừng bảo đảm KPI hệ thống, vận hành đồng bộ tất cả các trạm thu phí trên toàn quốc, hạn chế tối đa các lỗi phát sinh của hệ thống. 
Đồng thời, đẩy mạnh công tác dán thẻ; tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến khích người dân dán thẻ tham gia dịch vụ thu phí điện tử không dừng để phát huy hiệu quả của dự án.
Đối với các tuyến cao tốc, thời gian tổ chức vận hành thu phí điện tử không dừng toàn bộ đã được 1 tháng, TCĐB Việt Nam đề nghị Cục Cảnh sát giao thông bắt đầu thực hiện xử phạt vi phạm hành chính đối với các phương tiện chưa dán thẻ, hoặc đã dán thẻ nhưng không đủ điều kiện đi vào làn thu phí điện tử không dừng theo quy định.
Trong văn bản chỉ đạo, Bộ Giao thông Vận tải giao Cục Đường bộ Việt Nam thực hiện nghiêm, đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trong giai đoạn kinh doanh, khai thác và chuyển giao công trình dự án cũng như chức năng quản lý Nhà nước về hoạt động trạm thu phí trên hệ thống quốc lộ, đường cao tốc.
Cục Đường bộ Việt Nam tổ chức triển khai thực hiện, thanh tra, kiểm tra việc hoạt động của trạm thu phí theo quy định của pháp luật, quy định tại hợp đồng dự án; quyết định theo thẩm quyền đối với việc tạm dừng thu, dừng thu khi phát hiện doanh nghiệp vi phạm quy định của hợp đồng dự án và quy định của pháp luật.