Bảo đảm an toàn giao thông trong những ngày Tết


(CHG) Sau 4 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão, toàn quốc xảy ra 82 vụ tai nạn giao thông, làm chết 48 người. Chỉ trong trong ngày mùng 2 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023toàn quốc xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông. Do đó, đảm bảo an toàn giao thông là điều hết sức cần thiết cho những ngày tiếp theo trong kì nghỉ Tết.
 
Cần đảm bảo an toàn giao thông trong những ngày Tết.
Theo báo cáo của Văn phòng Bộ Công an, chỉ trong ngày mùng 2 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 (tức ngày 23/1), toàn quốc xảy ra 18 vụ tai nạn giao thông, làm chết 10 người và 13 người bị thương.
So với ngày mùng 2 Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, giảm 1 vụ (5,3%) và tăng 2 người bị thương (18,2%), số người chết không tăng, không giảm. Trong đó, đường bộ xảy ra 17 vụ tai nạn giao thông, làm chết 10 người và 12 người bị thương. Đường sắt không xảy ra tai nạn. Đường thủy nội địa xảy ra 1 vụ, làm 1 người bị thương...
Như vậy, sau 4 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Quý Mão (từ ngày 20 - 23/1), toàn quốc xảy ra 82 vụ tai nạn giao thông, làm chết 48 người và làm bị thương 1 người.
So với cùng kỳ 4 ngày đầu tiên nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, giảm 5 vụ (5,7%), giảm 3 người chết (5,9%) và tăng 16 người bị thương (35,6%).
Qua công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, cảnh sát giao thông và công an các địa phương đã phát hiện 1.683 trường hợp vi phạm trên đường bộ, phạt tiền 3,45 tỷ đồng, tạm giữ 47 ô tô, 932 xe mô tô và 2 phương tiện khác; tước 309 giấy phép lái xe các loại.
Trong đó, phát hiện, xử lý 646 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (so với cùng kỳ Tết Nguyên đán Nhâm Dần phát hiện và xử lý tăng 588 trường hợp), 85 trường hợp vi phạm tốc độ và 4 trường hợp vi phạm ma túy.
Ủy ban An toàn giao thông cho biết, trong ngày mùng 2 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, có 3 cuộc gọi và tin nhắn của người dân phản ánh đến đường dây nóng của Ủy ban. Các cuộc gọi đã được chuyển tới các cơ quan chức năng để xác minh và xử lý kịp thời.
Tình hình giao thông thông suốt, không xảy ra ùn tắc giao thông nghiêm trọng, công tác phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân được đảm bảo tốt; tình hình an ninh, trật tự tại các bến, nhà ga, cảng hàng không trên các tuyến vận tải, trên các phương tiện vận tải hành khách được duy trì tốt.
Trước đó, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa ban hành Công điện số 31/CĐ-UBATGTQG yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Trưởng ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường bảo đảm an toàn giao thông đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe ô tô 
Trước tình hình hàng loạt vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách kinh doanh vận tải làm nhiều người chết, nhằm phòng tránh và hạn chế những vụ việc đáng tiếc xảy ra, đồng thời tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Trưởng ban An toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các cơ quan chức năng, các tổ chức, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm Công điện số 1174/CĐ-TTg ngày 19/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Nguyên đán Quý mão và Lễ hội Xuân 2023.
Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật trật tự, an toàn giao thông của lái xe, chủ xe kinh doanh vận tải hành khách, quan tâm kiểm tra việc thực hiện quy định về an toàn kỹ thuật phương tiện và thời gian lái xe, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm của lái xe và chủ xe.
Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão và Lễ hội Xuân 2023, việc bảo đảm an toàn giao thông là hết sức cần thiết.