Đề phòng quá tải, ăn chặn khách du lịch dịp Tết Nguyên đán


(CHG) Theo dự báo của Tổng cục Du lịch, dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 năm nay được nghỉ dài ngày, khách quốc tế và khách du lịch nội địa sẽ tăng nhanh. Một số điểm du lịch cần đề phòng quá tải, cấm triệt để bán phá giá, chèo kéo khách mất mỹ quan.
Du lịch khởi sắc trong dịp Tết Nguyên đán nhưng cần chống ăn chặn, tăng giá dịch vụ. Ảnh: Huỳnh Ngọc
Mới đây, Tổng cục Du lịch có công văn số 85/TCDL-KS yêu cầu các Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đảm bảo các hoạt động du lịch trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.
Trong công văn nêu rõ, dịp Tết Nguyên đán năm nay, nhân dân và người lao động cả nước được nghỉ dài ngày, khách du lịch quốc tế và nội địa sẽ tăng nhanh. Các điểm du lịch cần dự phòng phương án xử lý tình trạng quá tải, ảnh hưởng tới chất lượng cung cấp dịch vụ và chăm sóc khách du lịch.
Do đó, Tổng cục Du lịch đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường công tác quản lý điểm đến, kiểm tra, kiểm soát chất lượng dịch vụ du lịch trên địa bàn, nhất là các dịch vụ lưu trú, vận chuyển khách du lịch, hoạt động lữ hành, hướng dẫn du lịch, ăn uống, dịch vụ du lịch tại các khu, điểm du lịch và các cơ sở vui chơi giải trí.
Đồng thời, các cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố cần đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch; phát hiện, ngăn chặn và xử lý các hành vi chèo kéo, làm phiền khách; thực hiện tốt các quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế về phòng chống các loại dịch bệnh, nhất là phòng ngừa lây nhiễm dịch Covid-19. Đặc biệt là việc bán phá giá ăn uống, dịch vụ phòng ngủ như thời điểm trước đã từng xảy ra.
Các Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Du lịch các tỉnh cần chỉ đạo Ban Quản lý các khu, điểm du lịch, cơ sở kinh doanh du lịch và dịch vụ du lịch trên địa bàn chủ động xây dựng kế hoạch, phương án tổ chức các hoạt động phục vụ khách du lịch trong dịp Tết Nguyên đán như bố trí đủ hàng hóa, thực phẩm; niêm yết giá công khai, bán đúng giá, không gây sốt giá; rà soát cơ sở vật chất, quy trình phục vụ…; Đảm bảo công tác phòng chống cháy nổ, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm, đảm bảo vệ sinh môi trường.