Nơi đỉnh núi Gia Long: Tết về ấm tình quân dân


(CHG) Cái gió rét như cắt da cắt thịt của tiết cuối đông vẫn không ngăn được xuân về trên những nụ hoa đào e ấp ẩn hiện trong màn sương mù phủ dày đặc trên khắp đỉnh núi Gia Long. Sắc xuân còn như đượm hơn trên khuôn mặt của mỗi cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Mần (Hà Giang) khi bừng bừng không khí luyện rèn, tăng gia sản xuất và tuần tra biên giới giữ vững an ninh - quốc phòng. Xuân đã về nơi biên cương của Tổ quốc!
Giữ vững anh ninh - quốc phòng địa phương, tăng cường đại đoàn kết dân tộc
Chúng tôi đến với Đồn Biên phòng Xín Mần vào dịp cuối năm, Thiếu tá Bàn Văn Trọng, Phó Đồn trưởng Đồn Biên phòng Xín Mần cho biết: Càng gần thời điểm cuối năm, thời tiết ở đây nhiệt độ lại hạ thấp, có thời điểm đã xuất hiện băng giá. Đồn nằm ở vị trí trên đỉnh núi Gia Long cao 2.000 m, buổi sáng sớm thức dậy, núi non, rường cây chìm trong màn sương mù trắng xóa.
Thiếu tá Trọng dẫn chúng tôi đi một vòng quanh Đồn và dừng lại ở khu vực tăng gia sản xuất của đơn vị. Các chiến sĩ đang tích cực tưới nước, chăm sóc từng luống rau cải xanh non mướt... Bên cạnh đó là khu chăn nuôi gà, lợn và ao nuôi cá, đảm bảo tự túc nguồn rau xanh, thực phẩm tại chỗ.
Với nhiệm vụ quản lý và bảo vệ chủ quyền lãnh thổ hơn 31km đường biên và 50 cột mốc thuộc 4 xã biên giới Pà Vầy Sủ, Chí Cà, Nàn Xỉn và Xín Mần.
Đồn Biên phòng Xín Mần tăng cường công tác tuần tra bảo vệ chủ quyền lãnh thổ.
Trong năm qua, Đồn Biên phòng Xín Mần đã thực hiện tốt các biện pháp giữ vững an ninh - quốc phòng địa phương, biên giới lãnh thổ của đất nước. Phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền đến với người dân qua các hình thức lồng ghép các buổi họp thôn, bản; tuyên truyền miệng tại các chợ, khu vực đông dân cư nhằm nâng cao nhận thức cho người dân trên địa bàn về công tác quản lý, bảo vệ đường biên, mốc giới cũng như giữ vững an ninh, trật tự xã hội, phòng, chống buôn lậu qua cửa khẩu, các lối mở và tăng cường đại đoàn kết dân tộc. 
Năm qua, Đồn đã phối hợp với lực lượng dân quân 4 xã giáp biên tổ chức 41 buổi tuần tra biên giới, kiểm soát địa bàn kịp thời phát hiện và xử lý các vụ việc xảy ra đúng pháp luật. Thiếu tá Trọng cho biết thêm: Những ngày cuối năm là thời điểm người dân đang tất bật để chuẩn bị đón Tết cổ truyền và cũng là cao điểm Đồn thực hiện công tác phòng chống tội phạm về buôn bán hàng lậu qua biên giới. Vì vậy, để đảm bảo an ninh cho nhân dân, Đồn Biên phòng thường xuyên tổ chức công tác tuần tra biên giới, phân công các cán bộ, chiến sĩ trực chỉ huy, sẵn sàng chiến đấu. Phối hợp với các lực lượng chức năng trên địa bàn và lực lượng dân quân luân phiên thường trực các xã đảm bảo an ninh trật tự, ngăn chặn các tệ nạn xã hội, các hoạt động buôn lậu gây ảnh hưởng đến đời sống nhân dân...
Phát huy truyền thống, xứng danh bộ đội Cụ Hồ, hằng tuần, cán bộ, chiến sĩ Đồn thực hiện tốt công tác biên phòng, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng nắm chắc tình hình nội, ngoại biên. Các lực lượng bám nắm địa bàn, kịp thời phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra, vào hoạt động ở khu vực biên giới, đảm bảo an toàn phòng chống Covid-19, tạo điều kiện thông thương hàng hóa hai bên biên giới. Thực hiện tốt công tác đối ngoại theo sự chỉ đạo của cấp trên, đảm bảo an ninh biên giới, hữu nghị, hợp tác song phương đối với cư dân hai bên biên giới. Đăng ký và làm thủ tục nhanh chóng, kịp thời, chính xác, theo quy định, tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân hai bên xuất, nhập cảnh vùng biên giới góp phần tăng cường mối quan hệ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội giữa hai bên.
Ban Chỉ huy Đồn thăm hỏi, tặng quà già làng, trưởng bản dịp cuối năm.
Tình quân dân luôn ấm nồng
Những năm qua, Đồn Biên phòng Xín Mần luôn là lực lượng xung kích trong công tác gắn kết tình cảm nhân dân. Thường xuyên quan tâm, giúp đỡ nhân dân trên địa bàn tăng gia sản xuất, giúp dân mở đường, làm đường bê tông xây dựng nông thôn mới... Không những thế, những ngày cuối năm cũng là dịp cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Xín Mần dành thời gian và tình cảm đối với nhân dân bằng những hành động cụ thể  như thăm hỏi, tặng quà đối với già làng, trưởng bản, người có uy tín và hộ nghèo; giúp đỡ các em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn...
Thiếu tá Bàn Văn Trọng cũng chia sẻ: Đối với người lính biên phòng "Đồn là nhà, biên giới là quê hương, đồng bào các dân tộc là anh em ruột thịt". Vì vậy, ngoài nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới, Đồn còn tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các xã giáp biên phát triển kinh tế - xã hội. Đảng ủy, Ban Chỉ huy Đồn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cán bộ tăng cường làm Phó bí thư tại 4 xã biên giới và 13 đồng chí đảng viên dự sinh hoạt tại các chi bộ thôn biên giới phát huy vai trò, trách nhiệm và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Thực hiện tốt vai trò tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương các xã biên giới củng cố, kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở. Bên cạnh đó, phát huy tốt vai trò lực lượng nòng cốt trong việc củng cố nền biên phòng toàn dân vững mạnh tham gia phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, giúp dân từng bước xóa đói giảm nghèo.
Một mùa xuân mới đang đến gần, những nụ hoa đào, hoa mai đang e ấp chớm nở trước cái lạnh nơi địa đầu Tổ quốc, nhưng nơi đây tình quân dân luôn ấm nồng, có được là nhờ vào sự sẻ chia, giúp đỡ của bà con nhân dân vùng biên với các chiến sĩ biên phòng. Mùa xuân đã đến rất gần, trong sắc xuân biên cương, đọng trong tôi là hình ảnh những người lính đang chắc tay súng nơi biên cương, các anh sẽ là những đóa hoa rực rỡ, bám chắc vào đất Mẹ để vươn lên đón ánh dương của vùng núi Xín Mần.