Hà Nội: Không hiếm tình trạng pháo nổ vang trời những ngày Tết Quý Mão


(CHG) Tình trạng đốt pháo nổ tự chế đêm giao thừa và những ngày Tết Quý Mão ở Thủ Đô không phải là hiếm, nhưng tại sao tình trạng này vẫn diễn ra, thậm chí có dấu hiệu tăng.
Không hiếm tình trạng đốt pháo nổ đêm giao thừa
Năm nay, tiếng pháo trái phép vẫn vang lên, sáng rực cả một góc trời sau giao thừa và những ngày Tết Quý Mão tại một số địa bàn ở Thủ Đô. Đơn cử như tại thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức, từ đêm 30 đến rạng sáng mùng 1 Tết Quý Mão, có nhiều người đốt pháo trái phép, tạo nhiều tiếng nổ lớn.
Theo nhiều người dân thôn Thọ Sơn, thị trấn Đại Nghĩa, ở đây năm nào cũng diễn ra tình trạng đốt pháo đêm giao thừa. Sáng sớm mùng 1 Tết, nhiều trẻ em, thanh thiếu niên đốt pháo nổ tự chế, rất nguy hiểm. Tình trạng buôn bán pháo nổ trái phép vẫn diễn ra, không ít người vẫn mua được pháo về chơi Tết. Trẻ em thì chơi pháo que, pháo diêm, còn thanh niên và người lớn chơi pháo cối.
Xác pháo nổ vương vãi trên ngõ xóm ở thị trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức.
Cũng đã có trường hợp phải nhập viện do chơi pháo nổ, nhưng tình trạng đốt pháo nổ trong những ngày Tết nhiều năm nay ở Đại Nghĩa không hề thuyên giảm.
Nhiều em nhỏ ở  trấn Đại Nghĩa, huyện Mỹ Đức (Hà Nội) tham gia đốt pháo ngày mùng 1 Tết Quý Mão 2023.
Khảo sát một vòng quanh thị trấn Đại Nghĩa ngày đầu năm, xác pháo nổ tự chế vẫn còn vương vãi ở nhiều ngõ phố. Nhiều em học sinh cũng tụ tập cùng chơi một loại pháo que tạo ra tiếng nổ lớn.
Hay ở tại xã Trần Phú, huyện Chương Mỹ, tình trạng đốt pháo nổ cũng vẫn diễn ra lác đác ở một vài điểm vào đêm giao thừa. Hiện tượng này cho thấy, việc cấm đốt pháo nổ trong những ngày Tết vẫn chưa được thực hiện nghiêm.
Hơn 300 người nhập viện do pháo nổ sau 3 ngày Tết
Theo số liệu từ Cục Quản lý Khám chữa bệnh - Bộ Y tế, sau 3 ngày đầu tiên nghỉ Tết Quý Mão 2023 (tính đến mùng 2 Tết), cả nước đã có 311 trường hợp khám, cấp cứu do pháo nổ các loại, nhiều hơn 103 ca so với cùng kỳ Tết Nhâm Dần 2022. Trong số đó ghi nhận 2 trường hợp tử vong.
Việc sử dụng pháo nổ ở nước ta từ nhiều năm nay đã bị nghiêm cấm, người buôn bán, sử dụng pháo nổ trái phép tùy vào mức độ vi phạm có thể bị xử lý hình sự.
Theo quy định từ 10/1/2021, người từ 18 tuổi trở lên được đốt các loại pháo hoa không phát ra tiếng nổ trong sinh nhật hoặc lễ Tết, đám cưới, khai trương. Quy định mới nêu rõ, người dân phải mua pháo hoa ở các cửa hàng của quân đội, nơi được phép mua bán loại pháo hoa này. Tuy nhiên, không phải lúc nào người dân cũng có thể mua pháo hoa không nổ để đốt, càng không được đốt lung tung ở ngoài đường, chỗ đông người. Nếu đốt không đúng dịp sinh nhật, không đúng dịp lễ Tết... sẽ bị xử phạt như đốt pháo hoa nổ trái phép.
Năm 1994, trước tình trạng đốt pháo tràn lan gây nhiều hậu quả nghiêm trọng, Thủ tướng Chính phủ đã ra chỉ thị từ ngày 1/1/1995 nghiêm cấm sản xuất, buôn bán và đốt các loại pháo nổ, thuốc pháo nổ trong phạm vi cả nước (trừ các loại pháo hoa và thuốc làm pháo hoa). Các tổ chức, cá nhân vi phạm ngoài việc tịch thu tang vật, tiêu hủy pháo và thuốc pháo còn bị phạt tiền.
Xác pháo rải rác trong ngõ xóm ở nhiều địa bàn của Hà Nội sau đêm giao thừa Tết Quý Mão.
Sau một thời gian cơ quan chức năng ra quân xử lý nghiêm ngặt, nhiều vụ việc buôn bán, đốt pháo nổ, tình trạng đốt pháo tràn lan đã thuyên giảm hẳn.
Những năm gần đây, sau khi Nhà máy Z171 – Bộ Quốc phòng sản xuất và cung ứng ra thị trường loại pháo hoa không nổ, nhiều người dân đã tìm mua về chơi Tết. Nhưng do giá loại pháo này đến tay người tiêu dùng rất cao, nhiều người đã tìm cách mua pháo lậu, hoặc tự chế pháo nổ từ nhiều loại hóa chất được bán công khai trên mạng xã hội để chơi Tết.
Đây là một thực trạng rất cần có sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa từ những cơ quan chức năng, để người dân đón Tết an toàn....