Số vụ tai nạn do pháo nổ tự chế gia tăng đột biến


(CHG) Trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, số vụ tai nạn do pháo nổ tự chế gia tăng đột biến, lên tới 403 ca, tăng 34,5%. Số ca khám, cấp cứu do vũ khí, vật liệu nổ khác tăng 20,6%.
Số vụ tai nạn do pháo nổ tự chế gia tăng đột biến.
Bộ Y tế cho biết, trong 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán 2023 (tính từ ngày 29 Tết đến mùng 5 Tết), số ca khám, cấp cứu tai nạn do pháo nổ, pháo hoa là 403 ca, trong đó số ca cấp cứu do vật liệu nổ, pháo tự chế là 22 ca, ghi nhận 2 ca tử vong do tai nạn từ vũ khí, vật liệu nổ tự chế.
Khác với mọi năm, số vụ tai nạn giao thông do sử dụng rượu bia ghi nhận tại các bệnh viện đã giảm đến gần một nửa, thay vào đó tai nạn do pháo nổ tự chế lại gia tăng đột biến. Nguy hiểm hơn, một số trường hợp bị “vạ lây” vì những hành động nghịch ngợm, thiếu suy nghĩ của một số đối tượng.
Theo các bác sỹ, những đối tượng gặp tai nạn chủ yếu là những người trẻ tưổi, đa phần vì bản tỉnh tò mò và thích khám phá. Nếu không có sự giám sát ngăn chặn của gia đình, nhà trường cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng thì tai nạn, thương tích do pháo nổ sẽ tiếp tục tái diễn dẫn đến hậu quả hết sức năng nề.
Lực lượng chức năng khuyến cáo người dân cần nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo, không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ, đe dọa tính mạng của bản thân và những người xung quanh.