Thu giữ hàng trăm thiết bị đo đường huyết giả mạo nhãn hiệu


(CHG) Lực lượng Quản lý thị trường Hải Phòng (ngày 4/2) cho biết, Đội Quản lý thị trường số 4 thuộc Cục này vừa phối hợp với Công an thành phố Hải Phòng triệt phá một kho thiết bị đo đường huyết giả mạo nhãn hiệu On Call Plus.
Trước đó, Đội Quản lý thị trường số 4 Cục Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng (ngày 28/12/2022) phối hợp với Đội 5, Phòng Cảnh sát kinh tế - Công an thành phố Hải Phòng đã kiểm tra kho chứa hàng của Công ty Cổ phần vật tư trang thiết bị y tế Việt Pháp tại số 170 Thư Trung, Đằng Lâm, Hải An, Hải Phòng.
Lực lượng chức năng phát hiện 200 máy đo đường huyết mang nhãn hiệu On Call EZ IV, 197 máy đo đường huyết mang nhãn hiệu On Call Plus, tài liệu hướng dẫn sử dụng On Call EZ IV, thẻ quy định bảo hành, bảng quy đổi và đánh giá kết quả đo đường huyết… và một số thiết bị y tế khác. Tại thời điểm kiểm tra, đại diện công ty không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc của số hàng trên.
Thiết bị đo đường huyết giả mạo nhãn hiệu On Call Plus.
Đội QLTT số 4 đã tạm giữ số hàng hóa trên để phục vụ xác minh. Qua quá trình kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện 197 sản phẩm là những thiết bị đo đường huyết nhãn hiệu On Call Plus nhưng đã bị đóng gói, sang mới vỏ bao bì, nhãn mác và các tài liệu đi kèm không được sự đồng ý hay ủy quyền của chủ sở hữu nhãn hàng. Vỏ bao bì mới của sản phẩm có ghi thông tin về xuất xứ và mã vạch khác so với vỏ bao bì nguyên bản của sản phẩm.
Ngoài ra, kết quả giám định của Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an thành phố Hải Phòng đối với 197 sản phẩm trên có vỏ hộp bao bì, tem nhãn dán trên sản phẩm và các tài liệu đi kèm trong hộp là giả.
​​Hiện, toàn bộ hồ sơ và tang vật đã được Cục Quản lý thị trường thành phố Hải Phòng chuyển giao cho Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Hải Phòng để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.
Với các bệnh nhân tiểu đường, việc biết chính xác chỉ số đường huyết là rất quan trọng để duy trì chế độ ăn uống và đều trị. Việc mua phải máy đo tiểu đường không rõ nguồn gốc hay kém chất lượng có thể cho kết quả đo đường huyết sai lệch, từ đó dẫn đến những điều chỉnh sai về ăn uống, điều trị của người bệnh. Điều này gây nguy hại trực tiếp tới sức khoẻ của người bệnh.