Cam Cao Phong Hòa Bình lần đầu tiên có mặt tại thị trường Anh


(CHG) Sau bưởi đỏ Tân Lạc và bưởi Diễn Yên Thủy, cam Cao Phong Hòa Bình lần đầu tiên đã có mặt tại thị trường Anh qua đường xuất khẩu chính ngạch, đánh dấu sự trở lại của loại trái cây đặc sản miền Bắc trên thị trường thế giới sau hơn 40 năm.
Cam Cao Phong Hòa Bình.
Tập đoàn Longdan – nhà nhập khẩu hàng Việt lớn nhất tại Anh đã nhập khẩu gần 7 tấn cam Cao Phong sang thị trường này. Số cam trên được bày bán ở chuỗi siêu thị Longdan tại London và một số thành phố khác ở Anh. Đồng thời, cam cũng được phân phối tới các nhà bán buôn, bán lẻ các sản phẩm Việt Nam và châu Á tại Anh. Đặc sản cam Cao Phong Việt Nam lần đầu tiên có mặt tại Anh bước đầu nhận được những phản hồi tích cực từ người tiêu dùng sở tại.
Để vào thị trường Anh, sản phẩm cao Cao Phong của Công ty cổ phần RYB (Hòa Bình) đã đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng, an toàn thực phẩm và nguồn gốc, xuất xứ. Trong đó, có yêu cầu phân tích, xét nghiệm bắt buộc gần 900 hoạt chất thuốc bảo vệ thực vật.
Ông Nguyễn Cảnh Cường, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Anh cho biết, lần đầu tiên bưởi Diễn và cam Cao Phong xuất khẩu sang thị trường này đã thể hiện sự tiến bộ vượt bậc của các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu trái cây Việt Nam, đáp ứng được các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm và quy trình sản xuất Global GAP.
Ông Cường cho hay, trong khi hầu hết các loại trái cây tươi xuất khẩu từ Việt Nam sang Anh như vải, xoài, thanh long,… đều gặp khó khăn trong cách bảo quản. Nhưng xuất khẩu cam và bưởi thuận lợi hơn bởi chúng cần thời gian nhất định để đạt chất lượng tốt nhất từ lúc thu hoạch tới lúc sử dụng.
Đặc biệt, nhu cầu tiêu thụ cam tại thị trường Anh  rất lớn. Mỗi năm  thị trường này nhập khẩu khoảng 420 tấn cam từ Tây Ban Nha, Nam Phi, Maroc và Ai Cập với trị giá 263 triệu bảng (khoảng 315 triệu USD). Cam Cao Phong có chất lượng vượt trội so với các sản phẩm nhập khẩu cùng loại tại Anh, đây là cơ hội tốt cho các doanh nghiệp Việt Nam cạnh tranh và mở rộng thị trường tiêu thụ cam.
Tuy nhiên, theo Thám tán thương mại Nguyễn Cảnh Cường, cam Cao Phong Việt Nam là sản phẩm mới tại thị trường Anh. Vì vậy, doanh nghiệp xuất khẩu cần có chiến lược marketing, đặc biệt là digital marketinh (tiếp thị kỹ thuật số) để giới thiệu các loại trái cây đặc sản này tới người tiêu dùng sở tại. Đây là xu hướng của thế giới mà doanh nghiệp Việt Nam cần áp dụng càng sớm càng tốt để đưa nhiều  đặc sản Việt Nam sang thị trường này.