![]() Liên quan đến vấn đề treo băng rôn quảng cáo của Cellphones, Luật sư Đặng Phương Chi – Luật sư Công ty Luật TNHH TGS (thuộc Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cho biết: Theo quy định tại khoản 9 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012, hành vi quảng cáo không đúng hoặc gây nhầm lẫn về khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ; về số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất xứ, chủng loại, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đã đăng ký hoặc đã được công bố là một trong số những hành vi bị cấm trong hoạt động quảng cáo.
Theo quy định tại điểm a khoản 5 Điều 45 Luật Cạnh tranh năm 2018, hành vi đưa thông tin gian dối hoặc gây nhầm lẫn cho khách hàng về doanh nghiệp hoặc hàng hóa, dịch vụ, khuyến mại, điều kiện giao dịch liên quan đến hàng hóa, dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp nhằm thu hút khách hàng của doanh nghiệp khác là một trong số các hành vi cạnh tranh không lành mạnh bị cấm.Đối với trường hợp của Cellphones, chỉ có thể xác định đây là quảng cáo sai khi có cơ sở để xác định việc quảng cáo về các thiết bị điện tử là không đúng hoặc gây nhầm lẫn về số lượng, chất lượng, giá cả, công dụng, kiểu dáng, bao bì, nhãn hiệu, xuất cứ, chủng loại sản phẩm… hoặc các căn cứ khác chứng minh về sự khác biệt giữa quảng cáo và sản phẩm thực tế đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, Cellphones đã thực hiện việc treo sản phẩm quảng cáo trên cây xanh nơi công cộng. Điều này đã vi phạm quy định tại khoản 16 Điều 8 Luật Quảng cáo năm 2012, sửa đổi bổ sung năm 2018. Theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP được sửa đổi bằng khoản 42 Điều 2 Nghị định số 28/2017/NĐ-CP, hành vi treo Theo quy định tại khoản 1 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP được sửa đổi bằng khoản 42 Điều 2 Nghị định số 28/2017/NĐ-CP, hành vi treo đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng sẽ bị phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với người treo, đặt, dán, vẽ quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ và từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với người có sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ quảng cáo. Khoản 5 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP quy định mức xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi quảng cáo sai như sau: "5. Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: a) Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này; b) Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này;" Theo quy định tại khoản 2 Điều 3 Nghị định 158/2013/NĐ-CP, mức phạt trên đối với tổ chức là gấp 02 lần Bên cạnh hình thức xử phạt chính là phạt tiền, cá nhân tổ chức có hành vi quảng cáo sai sự thật còn phải thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại khoản 7, Điều 51 nghị định số 158/2013/NĐ-CP như sau: Buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo; Buộc cải chính thông tin; Theo quy định tại Chương 4 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP, thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong trường hợp này thuộc về Chủ tịch UBND cấp huyện trong trường hợp phạt tiền đến 50.000.000 đồng đối với hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo; Chủ tịch UBND cấp tỉnh đối với mức phạt tiền đến 100.000.000 đồng trong lĩnh vực quảng cáo; Giám đốc công an cấp tỉnh có thẩm quyền xử phạt đến 50.000.000 đồng trong lĩnh vực quảng cáo. |