Hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ công khai bày bán tại chợ Đầm Hà, tại sao?


(CHG) Hàng không có nguồn gốc, xuất xứ, hàng có dấu hiệu nhập lậu, hàng giả mạo các nhãn hàng nổi tiếng đang được bày bán công khai tại chợ huyện Đầm Hà, Quảng Ninh. Cách xử lý và những câu trả lời của các cơ quan chức năng huyện Đầm Hà đã phần nào lý giải tình trạng này.

Cơ quan chức năng nói gì?
Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại ngày 23/03 đã đăng tải bài viết “Quảng Ninh: Hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán công khai tại chợ Đầm Hà” phản ánh tình trạng hoạt động kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng nhái các thương hiệu lớn có nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam đang diễn ra một cách công khai tại chợ trung tâm huyện Đầm Hà.
Ngày 23/03, Tạp chí Điện tử Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại đã đăng tải bài viết “Quảng Ninh: Hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ bán công khai tại chợ Đầm Hà”. 
Cụ thể, nhiều gian hàng tại đây đang bày bán công khai các sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ gồm: Giầy dép, quần áo, hóa - mỹ phẩm, đồ chơi dành cho trẻ em, điện gia dụng, túi xách, vali du lịch... Quan sát trên bao bì của nhiều sản phẩm đang bày bán tại đây đều thấy chữ nước ngoài (chữ tượng hình), nhưng không có nhãn phụ chữ Việt Nam. Đặc biệt, không ít sản phẩm đang bày bán tại đây có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu đã đăng ký bảo hộ nhãn hiệu tại Việt Nam như Adidas, Nike, Chanel, Gucci...
Đã từ lâu, vấn nạn hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hành vi trên của các tiểu thương tại chợ huyện Đầm Hà nếu không được xử lý triệt để, sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng, cũng như tính minh bạch của thị trường hàng hóa. Đồng thời, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất, kinh doanh chân chính. Thế nhưng, những câu trả lời của những người có “trách nhiệm” tại địa bàn này gây bức xúc. 
Phóng viên trao đổi với ông Nguyễn Văn Tuyển, Phó Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh.
Trao đổi với chúng tôi, ông Hoàng Văn Ninh, Trưởng ban Quản lý chợ huyện Đầm Hà cho rằng: “Buôn bán phải có chút gian lận” (?). Còn ông Nguyễn Văn Tuyển, Phó Đội trưởng Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh thừa nhận: “Chỗ nào cũng thế thôi, chợ truyền thống không thể tránh khỏi hiện tượng hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thậm chí hàng nhập lậu”. Khi chúng tôi thắc mắc về một cơ sở kinh doanh thường xuyên tồn tại sai phạm mà chưa bị xử lý triệt để, ông Tuyển cho biết: “Năm ngoái đã xử phạt rồi, cái đó cứ bình tĩnh”.
Ông Trần Anh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà trao đổi thông tin với phóng viên.
Tại trụ sở UBND huyện Đầm Hà, sau khi trao đổi nội dung công việc, phóng viên đề nghị được cung cấp thêm “căn cứ” để xử lý tình trạng đánh bạc, hàng kinh doanh không rõ nguồn gốc, xuất xứ, hàng có dấu hiệu nhập lậu… tại chợ huyện Đầm Hà, ông Trần Anh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Đầm Hà cho biết: “Chúng tôi đã có tiếp nhận, chỉ đạo rồi, có cần thiết phải làm căng lên như thế này không?”.  
Cần làm rõ những “góc khuất” tại chợ huyện Đầm Hà
Việc xử lý sai phạm trong vấn đề gian lận hàng hóa tại chợ huyện Đầm Hà của lực lượng QLTT sau phản ánh của phóng viên đã khiến dư luận đặt ra nhiều câu hỏi: Tại sao hàng loạt sai phạm diễn ra công khai lại chỉ được xử lý “nhỏ giọt”? Cụ thể ở đây là hai cơ sở kinh doanh bị xử phạt 6 triệu đồng/hộ. Sai phạm là 60 đôi tất giả nhãn hiệu Nike chia đều cho hai hộ kinh doanh. Trong khi đó, quá trình đi thực tế cùng phóng viên, ông Tuyển chứng kiến nhiều hộ kinh doanh vẫn ngang nhiên bày bán các sản phẩm hàng hóa như đã nêu ở trên. Một số quầy hàng công khai buôn bán đồ quân trang trái phép, nhưng ông Tuyển lại xử lý bằng hình thức “nhắc nhở”. Đây có thực sự là chống buôn lậu, hàng giả, hàng nhái, hay chỉ là hình thức?
Lực lượng QLTT huyện Đầm Hà chứng kiến các hộ kinh doanh đang ngang nhiên bày bán các sản phẩm hàng hóa vi phạm.
Liệu những câu trả lời và cách xử lý gian lận hàng hóa như trên của ông Nguyễn Văn Tuyển có đáp ứng được mục tiêu và kỳ vọng mà đồng chí Trần Hữu Linh, Tổng Cục trưởng Tổng cục QLTT đã đề ra tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023: Cấp đội là hạt nhân trong việc xây dựng người QLTT chính quy, chuyên nghiệp, hiện đại.
Từ những thực tế đang diễn ra tại chợ huyện Đầm Hà, dư luận mong các cơ quan chức năng cần làm rõ những “góc khuất”, trong đó có việc ông Hoàng Văn Ninh, Trưởng ban Quản lý chợ huyện Đầm Hà đã tiết lộ: “Quản lý thị trường thì đơn giản, cuối năm mỗi hộ góp mấy triệu gọi là có chút quà Tết”./.