(CHG) Sau hơn 1 tháng, Bộ Tài chính đã tiếp nhận và xử lý 178 cuộc điện thoại và 218 email của công dân về các vấn đề liên quan đến hoạt động bảo hiểm. Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã thanh tra và phát hiện 4 doanh nghiệp bảo hiểm có sai phạm khi phân phối qua ngân hàng.

Ngày 30/03, tại buổi họp báo thường kỳ quý 1 của Bộ Tài chính, Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi cho biết: Bộ Tài chính đã tổ chức đoàn thanh tra chuyên đề về phân phối bảo hiểm qua ngân hàng đối với 4 doanh nghiệp bảo hiểm và hiện đang hoàn thiện kết luận thanh tra, sẽ thông tin khi kết luận chính được công bố.
Lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cũng cho biết từ tháng 02/2023, Bộ Tài chính đã thông báo đường dây nóng, email để tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân và doanh nghiệp liên quan đến hoạt động bảo hiểm.
Năm, 2023, Bộ Tài chính tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Nhà nước thực hiện thanh tra, kiểm tra đối với cả doanh nghiệp bảo hiểm và các ngân hàng đối tác phân phối sản phẩm bảo hiểm, tránh hiện tượng ép khách hàng mua bảo hiểm.
Bên cạnh đó, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm đã chủ động làm việc và phối hợp chặt chẽ với Cơ quan Thanh tra, giám sát (Ngân hàng Nhà nước) để cùng xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách bảo đảm quản lý chặt chẽ các ngân hàng thương mại và doanh nghiệp bảo hiểm trong việc hợp tác bán sản phẩm bảo hiểm qua ngân hàng. Đồng thời, thực hiện thanh tra đối với cả ngân hàng thương mại và doanh nghiệp bảo hiểm để đảm bảo đồng bộ, xử lý kịp thời các vi phạm (nếu có), đảm bảo lợi ích của người tham gia bảo hiểm.
Tại Luật Kinh doanh bảo hiểm số 08/2022/QH15 đã bổ sung một số nguyên tắc nhằm nâng cao chất lượng cung cấp dịch vụ của các đại lý bảo hiểm cá nhân, đại lý bảo hiểm là tổ chức, trong đó có các tổ chức tín dụng.
Thời gian tới, Chính phủ sẽ tiếp tục quy định cụ thể hóa những quy định trong Luật Kinh doanh bảo hiểm để đảm bảo chặt chẽ khi quản lý hoạt động phân phối bảo hiểm qua kênh này./.