Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản suy giảm trong quý I


(CHG) Theo báo cáo của Trung tâm Chuyển đổi số và Thống kê Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng nông, lâm, thủy sản 3 tháng đầu năm ước đạt 20,63 tỷ USD, giảm 11,2% so với cùng kỳ năm trước.
Trong đó, xuất khẩu ước đạt 11,19 tỷ USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm trước; nhập khẩu ước đạt 9,44 tỷ USD, giảm 7,2%; xuất siêu 1,76% tỷ USD, giảm 39,6% so với cùng kỳ năm trước. Số liệu thống kê cho thấy, tháng 03/2023, kinh ngạch xuất khẩu ước đạt 4,66 tỷ USD, tăng 27,0% so với tháng 02, nhưng giảm 6,5% so với tháng 03/2022.
Tính chung 3 tháng, nhiều mặt hàng xuất khẩu chính có giá trị xuất khẩu giảm so với cùng kỳ năm trước nên kim ngạch xuất khẩu ước đạt 11,19 tỷ USD, giảm 14,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó xuất khẩu nông sản đạt 5,73 tỷ USD, tăng 3,8%, lâm sản đạt 3,11 tỷ USD, giảm 28,3%, thuỷ sản đạt 1,78 tỷ USD, giảm 29,0%, chăn nuôi đạt 115 triệu USD, tăng 46,5%; đầu vào sản xuất đạt 458 triệu USD, giảm 26,8% và muối đạt 0,9 triệu USD giảm 31,3%.
Những mặt hàng có giá trị xuất khẩu giảm đều là những mặt hàng xuất khẩu chủ lực gồm: Cà phê đạt 1,27 triệu USD, giảm 2,3%; cao su giảm 22,9%; chè giảm 22,9%; hạt tiêu giảm 3,8%; cá tra giảm 33,1%; tôm giảm 39,4%; gỗ giảm 28,3%; sản phẩm mây, tre, cói thảm giảm 34,9%.
Về thị trường xuất khẩu, trong 3 tháng vừa qua, các thị trường thuộc khu vực châu Á chiếm 48,8% thị phần, tiếp đến là châu Mỹ chiếm 20,3%, châu Âu chiếm 12,8%.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản suy giảm trong quý I/2023.
Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu đạt 2,4 tỷ USD, chiếm 21,5% thị phần. Đứng thứ 2 là Hoa Kỳ đạt 2,04 tỷ USD chiếm 18,2%. Thứ 3 là Nhật Bản với giá trị xuất khẩu đạt 936 triệu USD chiếm 8,4%. Thứ 4 là Hàn Quốc với giá trị xuất khẩu đạt 528 triệu USD chiếm 4,7%.
Theo Bộ Nông và Phát triển nông thôn, tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản giảm, thặng dư thương mại giảm so với cùng kỳ năm trước là do kinh tế toàn cầu năm 2023 dự báo tăng trưởng chậm lại, ảnh hưởng từ xung đột quân sự Nga - Ukraine, tình trạng lạm phát cao tại một số nước trên thế giới đã làm giảm nhu cầu tiêu dùng, nhu cầu xuất khẩu. Thêm vào đó, dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát, nhiều nước tái xuất khẩu nông sản dẫn đến tăng cung trên thị trường. Trong khi ở trong nước, nhiều doanh nghiệp chưa ký được đơn hàng xuất khẩu mới năm 2023.
Để thích ứng với bối cảnh mới, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển thị trường, tháo gỡ rào cản, tạo thuận lợi cho tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Đồng thời, tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, giảm thiểu tác động tiêu cực của dịch bệnh và biến động thị trường trong nước cũng như thế giới.
Tận dụng các hiệp định thương mại tự do, đặc biệt là hiệp định đối tác xuyên Thái bình Dương (CPTPP), Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA) để đẩy mạnh xuất khẩu hàng nông, lâm, thủy sản chủ lực, hỗ trợ doanh nghiệp ký kết đơn hàng xuất khẩu mới. Phối hợp hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài.
Bên cạnh đó, Bộ sẽ chỉ đạo các đơn vị, cơ quan chuẩn bị tổ chức hội nghị các tỉnh biên giới về kết nối giao thương, thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam - Trung Quốc (Quý II - III/2023); tham gia chuỗi sự kiện quảng bá nông sản chủ lực của Việt Nam tại Vương quốc Anh; chuỗi sự kiện thực phẩm và đồ uống quốc tế tại Anh trong dịp kỷ niệm 50 năm quan hệ Việt Nam - Anh (Quý II/2023).
Phối hợp với các địa phương hỗ trợ kết nối, thúc đẩy chế biến, tiêu thụ các sản phẩm nông sản vào vụ thu hoạch. Trình Chính phủ đề xuất xây dựng nghị định quản lý thương hiệu nông sản quốc gia Việt Nam. Triển khai dự án điều tra thực trạng chế biến nông sản gắn với sản xuất nguyên liệu và nhu cầu thị trường./.