Hơn 4 nghìn gian hàng, 13 nghìn sản phẩm vi phạm trên sàn thương mại điện tử


(CHG) Mới đây, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đã tiến hành rà soát và phát hiện có 4.516 gian hàng vi phạm, buộc gỡ bỏ hơn 13.000 sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã công văn số 181/TMĐT-QL yêu cầu các công ty có website/ứng dụng thương mại điện tử kiểm tra, rà soát và gỡ bỏ các gian hàng, sản phẩm thuộc danh mục hàng hoá hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện nhưng không đáp ứng quy định pháp luật. Tính đến thời điểm này, phát hiện có 4.516 gian hàng vi phạm, buộc gỡ bỏ hơn 13.000 sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử.
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng yêu cầu các website thương mại điện tử tiếp tục tăng cường kiểm tra, kiểm soát, xác minh thông tin và gỡ bỏ các sản phẩm thuộc danh mục hàng hoá hạn chế kinh doanh, kinh doanh có điều kiện nhưng không đáp ứng quy định pháp luật đang được rao bán trên website. 
Hiện, Trung tâm Tin học và Công nghệ số cũng đang đề xuất phương án và đã tiến hành ký thoả thuận hợp tác với Trung tâm Nghiên cứu, ứng dụng dữ liệu dân cư và căn cước công dân (Bộ Công an), nhằm hợp tác triển khai ứng dụng liên quan đến công nghệ để có thể định danh một chủ thể khi tham gia bán hàng trên sàn thương mại điện tử. 
Bên cạnh đó, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cũng làm việc với Ngân hàng Nhà nước triển khai nền tảng liên quan đến hệ thống đảm bảo giao dịch với đối tác phối hợp các trung tâm thanh toán để hạn chế tỷ lệ lừa đảo, giúp môi trường thương mại điện tử tốt hơn.
Người tiêu dùng cũng cần phải chú ý hơn tới yếu tố pháp lý khi mua sắm hàng hoá. Cụ thể như đọc kỹ thông tin trên bao bì sản phẩm. Có sự so sánh và kịp thời nhận biết sản phẩm thật và sản phẩm giả/nhái. Những sản phẩm hàng giả/hàng nhái có thể gây ảnh hưởng lớn tới sức khoẻ của người tiêu dùng, đồng thời, gây thiệt hại danh tiếng, uy tín của thương hiệu./.