Kho bạc Nhà nước ban hành quy trình thanh toán hóa đơn tự động


(CHG) Kho bạc Nhà nước vừa ban hành quy trình thanh toán tự động các khoản chi điện, nước, dịch vụ viễn thông theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước.

Ảnh minh họa.
Theo đó, quy trình được quy định đối với việc thanh toán tự động khoản chi điện, nước của đơn vị sử dụng ngân sách cho các nhà cung cấp dịch vụ có phối hợp thu hộ tiền điện, nước qua Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam – VietinBank theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách cho Kho bạc Nhà nước.
Đồng thời, quy trình áp dụng với thanh toán tự động khoản chi cước dịch vụ viễn thông của đơn vị sử dụng ngân sách cho chi nhánh của Tổng Công ty Dịch vụ Viễn thông (VNPT Vinaphone) theo văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách cho Kho bạc Nhà nước.
Các đối tượng áp dụng quy trình này là Kho bạc Nhà nước (Cục Kế toán Nhà nước) và toàn bộ các đơn vị Kho bạc Nhà nước trực thuộc.
Về nguyên tắc thực hiện, quyết định nêu rõ, đơn vị Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm tiếp nhận và xử lý văn bản ủy quyền của đơn vị sử dụng ngân sách theo đúng quy định của quy trình này.
Hệ thống tự động căn cứ vào văn bản uỷ quyền thanh toán của đơn vị sử dụng ngân sách và số dư tài khoản dự toán, tài khoản tiền gửi của đơn vị để định kỳ thanh toán tự động cho nhà cung cấp dịch vụ điện nước và viễn thông theo đúng bảng kê sử dụng dịch vụ trong tháng do VietinBank (thu hộ các khoản chi điện, nước) gửi Kho bạc nhà nước, do VNPT Vinaphone (đối với các khoản chi dịch vụ viễn thông) gửi Kho bạc Nhà nước.
Hệ thống thông tin quản lý ngân sách và kho bạc (Tabmis) tự động kiểm tra số dư trên tài khoản của đơn vị. Giao dịch viên, lãnh đạo phòng kiểm soát chi, lãnh đạo đơn vị Kho bạc Nhà nước không phải ký phê duyệt trên hệ thống dịch vụ công trực tuyến và Tabmis. Sau khi trích tài khoản của đơn vị sử dụng ngân sách mở tại Kho bạc Nhà nước thành công, hệ thống sẽ tự động ký chữ ký số kế toán trưởng toàn ngành của hệ thống Kho bạc Nhà nước để báo nợ cho đơn vị sử dụng ngân sách.
Quyết định nêu rõ, tất cả giao dịch điện tử chuyển từ Kho bạc Nhà nước đến VNPT Vinaphone hoặc VietinBank và các giao dịch điện tử từ VNPT Vinaphone hoặc Vietinbank đến Kho bạc Nhà nước phải được ký chữ ký số theo quy định của Luật Giao dịch điện tử và các văn bản hướng dẫn.
Về ngày gửi bảng kê của VNPT Vinaphone/VietinBank, đối với dịch vụ viễn thông, định kỳ vào các ngày 6, 10, 20 và ngày làm việc trước 2 ngày so với ngày làm việc cuối cùng tháng (4 lần/tháng). Đối với khoản chi điện, nước, định kỳ vào các ngày 5, 10, 15, 20, 25 và ngày làm việc trước ngày làm việc cuối cùng của tháng (6 lần/tháng), trừ một số trường hợp cụ thể theo quy định.
Thời gian hệ thống tiếp nhận các bảng kê của năm trước chậm nhất vào ngày làm việc cuối cùng trong tháng 1 năm hiện tại. Sau thời điểm đó, hệ thống sẽ dừng tiếp nhận các bảng kê của năm trước.
Các bảng kê của năm trước được thanh toán tự động từ dự toán của năm trước; trường hợp đến thời điểm tháng 1 của năm hiện tại, dự toán năm trước đã hết thì hệ thống tự động gửi thông báo đến cho đơn vị sử dụng ngân sách được biết và chủ động thanh toán từ các nguồn khác cho nhà cung cấp dịch vụ điện nước, VNPT Vinaphone./.