(CHG) Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam vừa phát đi cảnh báo về tình trạng giả mạo nhân viên bưu điện để thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cho biết, gần đây có nhiều người dân phản ánh là bị lừa sau khi tiếp nhận cuộc gọi hoặc email giả mạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.
Người dân nhận được email giả mạo Tổng đài VietnamPost thông báo với khách hàng có bưu kiện chưa thể nhận hoặc gửi đi và yêu cầu thanh toán phí dịch vụ bằng cách chuyển khoản hoặc làm theo hướng dẫn để thanh toán, kèm theo đường link. Khi truy cập đường link, người dân bị dẫn tới một trang web giả. Trang web này yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, ảnh chụp CCCD và thông tin tài khoản, thẻ ngân hàng.
Ngoài ra, các đối tượng lừa đảo còn đến nhà khách hàng thu tiền thuế, tiền nước, tiền phí phạt vi phạm giao thông… và cung cấp biên lai giả mạo logo, con dấu của Bưu điện.
Do đó, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) lưu ý khách hàng đề cao cảnh giác, nhận diện nhân viên Bưu điện mặc đúng đồng phục có logo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost), đeo bảng tên và có đủ giấy tờ hoặc thiết bị chuyên dụng theo quy định. Đối với hàng hoá quốc tế: bưu điện thường sẽ không yêu cầu người dùng chuyển tiền trước về tài khoản cá nhân.
Đối với các khoản lệ phí, phí thu hộ - chi hộ dịch vụ, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) chỉ áp dụng thu, chi tại các điểm giao dịch (bưu cục, bưu điện - văn hoá xã), không thu tại địa chỉ khách hàng.
Đối với thu thuế, nhân viên bưu điện sẽ in biên lai gồm thông tin của người nộp thuế, các nghĩa vụ thuế phải nộp, mã số thuế (do Tổng cục Thuế gửi) và đi thu hoặc thực hiện truy vấn thông tin online qua thiết bị SmartPOS, in 2 liên phiếu thu, đóng dấu bưu điện, thu tiền ngay tại địa chỉ của khách hàng.
Trước đây, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (VietnamPost) cũng tiếp nhận nhiều phản ánh từ phía người dân về tình trạng các đối tượng giả mạo Bộ phận Tuyển dụng của Bưu cục Tân Bình thuộc Bưu điện TP. HCM gửi email tuyển dụng, yêu cầu ứng viên phản hồi thư và tham gia phỏng vấn.
Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam khuyến cáo khách hàng không làm theo yêu cầu của các đối tượng lừa đảo trong email; không truy cập các đường link gửi đến email cá nhân; không thực hiện giao dịch thanh toán bất cứ một khoản phí dự tuyển nào khi các đối tượng yêu cầu./.