Phạt 16 triệu đồng, tiêu hủy 200 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu Yody


(CHG) Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ đã ban hành quyết định xử phạt số tiền 16 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Yody và buộc tiêu hủy toàn bộ tang vật vi phạm.


Lực lượng chức năng buộc tiêu hủy hàng giả mạo nhãn hiệu Yody.

Thực hiện kế hoạch kiểm tra định kỳ năm 2023, Đội Quản lý thị trường số 8, Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ đã kiểm tra đột xuất hộ kinh doanh Bông Chè (xã Địch Quả, huyện Thanh Sơn, tỉnh Phú Thọ) do bà N.T.H. làm đại diện.
Tại đây, tổ công tác phát hiện cơ sở đang bày bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu. Tang vật vi phạm gồm 200 chiếc áo phông có gắn nhãn hiệu Yody. Trên sản phẩm có tem nhãn hàng hóa ghi Made in Viet Nam, Công ty cổ phần thời trang YODY Đường An Định, phường Việt Hòa, TP. Hải Dương.
Thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc hợp pháp của số hàng hóa trên.
Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy mẫu hình ảnh hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Yody để gửi cơ quan chức năng xác minh, giám định theo quy định của pháp luật.
Đại diện nhãn hiệu Yody khẳng định, số áo phông trên không phải hàng hóa do Yody sản xuất/cho phép sản xuất. Đây là hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Tổng giá trị hàng hóa khoảng 18 triệu đồng.
Ngày 26/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Thọ đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hộ kinh doanh Bông Chè số tiền 16 triều đồng và buộc tiêu hủy 200 chiếc áo phông giả mạo nhãn hiệu Yody theo quy định.
Cùng thời gian này, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh cũng đã xử phạt vi phạm hành chính ông N.P.T. số tiền 16 triệu đồng về hành vi kinh doanh 250 chiếc áo phông giả mạo nhãn hiệu Yody. Đồng thời, áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa vi phạm.
Tương tự, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương cũng đã xử phạt 3 đối tượng kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu số tiền 71 triệu đồng, tịch thu gần 9.000 đơn vị sản phẩm vi phạm.
Theo quyết định này, hộ kinh doanh N.V.T. tại xã Nam Chính, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương bị xử phạt số tiền 27,5 triệu đồng; tịch thu 395 chiếc áo phông giả mạo nhãn hiệu “NY và hình”; tổng giá trị hàng hóa vi phạm hơn 31 triệu đồng.
Còn ông N.M.T. là cá nhân kinh doanh lưu động bị xử phạt 27,5 triệu đồng; tịch thu 520 chiếc áo phông giả mạo các nhãn hiệu Adidas, Gucci, Nike…
Trong đó, có 251 chiếc áo giả mạo nhãn hiệu Yody. Đây là nhãn hiệu đang phát triển khá mạnh của doanh nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh Hải Dương. Tổng giá trị hàng hóa vi phạm hơn 31 triệu đồng.
Đồng thời, xử phạt 16 triệu đồng, tịch thu 8.031 sản phẩm kem đánh răng, dầu gội giả mạo nhãn hiệu P/S, Closse up, Clear của hộ kinh doanh P.V.T. (thôn Đan Loan, xã Nhân Quyền, huyện Bình Giang).
Các vụ việc trên được phát hiện, xử lý thông qua việc triển khai có hiệu quả các biện pháp nghiệp vụ của lực lượng Quản lý thị trường và sự phối hợp chặt chẽ của đại diện chủ thể quyền, chủ sở hữu các nhãn hiệu bị làm giả trên địa bàn tỉnh./.

Nhãn hiệu là một trong những đối tượng thuộc quyền sở hữu trí tuệ được pháp luật quốc gia và quốc tế quan tâm bảo hộ. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế, các hành vi xâm phạm nhãn hiệu đang ngày càng gia tăng nhất là hành vi giả mạo nhãn hiệu hàng hóa. Điều này gây ảnh hưởng đến trật tự quản lý kinh tế, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của chủ thể quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu được bảo hộ.
Theo quy định tại Nghị định 98/2020/NĐ-CP, căn cứ vào mục đích của hành vi giả mạo nhãn hiệu hàng hóa, cá nhân có thể bị xử phạt hành chính về hành vi buôn bán hoặc sản xuất hàng giả mạo nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa.
- Về hành vi giả mạo nhãn hiệu hàng hóa để buôn bán kiếm lời: Bị phạt tiền ở mức thấp nhất là 1.000.000 đồng và mức cao nhất là 50.000.000 đồng tùy thuộc vào giá trị tương đương của hàng giả so với hàng thật hoặc số tiền thu lợi bất chính từ hành vi giả mạo nhãn hiệu (Điều 11 Nghị định);
- Về hành vi sản xuất hàng hóa giả mạo nhãn hiệu: Bị phạt tiền ở mức thấp nhất là 1.000.000 đồng và mức cao nhất là 50.000.000 đồng tùy thuộc vào giá trị tương đương của hàng giả so với hàng thật hoặc số tiền thu lợi bất chính từ hành vi giả mạo nhãn hiệu (Điều 12 Nghị định).