Nhãn hàng Detox hoa quả nhiệt đới Bảo Ngọc mập mờ thông tin


(CHG) Quảng cáo vượt quá sự thật, mập mờ thông tin trên nhãn hàng hóa, chương trình siêu khuyến mại... liệu sản phẩm Detox hoa quả nhiệt đới Bảo Ngọc có đang lừa dối người tiêu dùng?

Thời gian qua, việc bán thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe qua các nền tảng mạng xã hội cho người tiêu dùng đang rất phổ biến và phát triển rầm rộ. Bên cạnh những doanh nghiệp quảng cáo đúng theo nội dung đã đăng ký với cơ quan chức năng, thì cũng không ít doanh nghiệp, cá nhân lợi dụng vào đó để quảng cáo, thổi phồng công dụng của sản phẩm, cũng như không minh bạch thông tin, sai với quy định của pháp luật.
Không minh bạch thông tin trên nhãn sản phẩm


Sản phẩm Detox hoa quả nhiệt đới Bảo Ngọc Aeorobic mập mờ về thông tin trên nhãn sản phẩm (Ảnh: N
gười tiêu dùng cung cấp)

Thời gian qua, Tổng đài Chống hàng giả 0971736789, thuộc Quỹ Chống hàng giả tiếp nhận thông tin của người tiêu dùng ở một số tỉnh thành khi mua và sử dụng sản phẩm Detox hoa quả nhiệt đới Bảo Ngọc Aerobic (địa chỉ 309, 311, 313 Nguyễn Thị Lưu, thành phố Bắc Giang) qua một số nền tảng mạng xã hội có chất lượng không đúng như quảng cáo, mập mờ về thông tin sản phẩm.
Quá trình khảo sát của phóng viên Tạp chí Kỹ thuật Chống hàng giả và Gian lận thương mại về việc quảng cáo sản phẩm Detox hoa quả nhiệt đới Bảo Ngọc Aeorobic trên một số nền tảng mạng xã hội, cũng như sản phẩm do người tiêu dùng cung cấp, nhận thấy người tiêu dùng thông tin tới Tổng đài Chống hàng giả là có cơ sở.


Sản phẩm 
Detox hoa quả nhiệt đới Bảo Ngọc Aeorobic được quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội.
Theo quan sát của phóng viên CHG, trên nhãn của sản phẩm Detox hoa quả nhiệt đới Bảo Ngọc Aeorobic thông tin những loại nông sản sấy như: Cam, sả, dứa, lá nếp, táo, kỷ tử, hoa đậu biếc... được phối trộn khoảng 4, đến 5 loại với nhau và bao thành từng gói nhỏ. Khi pha với nước nóng, sản phẩm cho ra nhiều màu sắc khác nhau (màu sắc theo gói), nhìn rất bắt mắt và có vị ngọt...
Về nhãn hàng hóa, sản phẩm Detox hoa quả nhiệt đới Bảo Ngọc rất sơ sài, thiếu những thông tin tối thiểu cần thiết. Cụ thể: Thông tin của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và địa chỉ nơi sản xuất; định lượng; thành phần định lượng hoặc giá trị dinh dưỡng; hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản; công dụng; đối tượng sử dụng; cách dùng; thông tin cảnh báo sản phẩm; ghi cụm từ “Thực phẩm bảo vệ sức khỏe”; ghi cụm từ: “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”...
Nguy hại nhất của sản phẩm, chính là việc phía đơn vị Bảo Ngọc Aerobic “ém” thông tin về nguồn gốc xuất xứ của nguyên liệu sản phẩm trên thông tin nhãn hàng, cũng như thông tin của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm về hàng hóa và địa chỉ nơi sản xuất. Bởi vậy không ít người tiêu dùng tỏ ra nghi ngờ về nguồn gốc, cũng như chất lượng nguyên liệu đầu vào cho sản phẩm (nhất là kỷ tử và sản phẩm táo), cũng như chất lượng của sản phẩm.
Detox hoa quả nhiệt đới Bảo Ngọc có chức năng giảm cân?
Chị Đ.T.N, một khách hàng đã từng sử dụng sản phẩm Detox hoa quả nhiệt đới Bảo Ngọc chia sẻ với phóng viên CHG: “Tôi thấy phía Bảo Ngọc Aerobic quảng cáo trên một số nền tảng mạng xã hội về công dụng giảm cân của sản phẩm. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, tôi thấy không hiệu quả. Sau đó tôi có tìm hiểu các thông tin về sản phẩm này và nhận thấy sản phẩm trên thực chất chỉ là một số loại nông sản thái nhỏ, sấy khô, phối trộn và đóng gói. Không có gì là đặc biệt và không đúng như những gì nhà sản xuất quảng cáo...”

Nhằm đưa thông tin đa chiều, khách quan tới độc giả, phóng viên CHG trao đổi với ông Nguyễn Trung Kiên, Tổng giám đốc Công ty Bảo Ngọc Aerobic về vùng nguyên liệu của sản phẩm, cũng như doanh nghiệp nào là đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất, đơn vị nào chịu trách nhiệm phân phối sản phẩm, ông Kiên chỉ cung cấp: "Đơn vị chịu trách nhiệm sản xuất sản phẩm là Công ty sấy lạnh Sami...”. Ông Kiên cũng thẳng thắn thừa nhận: "Do là doanh nghiệp mới nên về phần bao bì vẫn còn sơ xuất, kể cả việc dùng ngôn từ, hay việc sử dụng các hình ảnh hơi quá phóng đại trong việc quảng cáo cho người tiêu dùng hiểu về ăn kiêng hay giảm cân...”, đồng thời khẳng định sẽ cung cấp đủ 20 bộ hồ sơ công bố liên quan đến sản phẩm (cung cấp sau)

Cách khuyến mại chẳng giống ai của phía Bảo Ngọc Aerobic: Giá ban đầu của sản phẩm 450.000 đồng, chiết khấu 262.000 đồng, giá đơn vị thực thu là 188.000 đồng

Việc khách hàng thắc mắc về chất lượng sản phẩm của Bảo Ngọc Aerobic, cụ thể là nhãn sản phẩm Detox hoa quả nhiệt đới Bảo Ngọc, cũng như việc trả lời từ phía người đại diện của đơn vị có thể thấy được phần nào giá trị thực của sản phẩm này. Việc đơn vị sản xuất mập mờ về thông tin sản phẩm có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến niềm tin người tiêu dùng. Thậm chí điều nghi hoặc về chất lượng của sản phẩm được thể hiện rất rõ bằng cách khuyến mại chẳng giống ai của đơn vị này: Giá ban đầu của sản phẩm 450.000 đồng, chiết khấu 262.000 đồng, giá đơn vị thực thu là 188.000 đồng.
Để làm rõ vấn đề liên quan đến sản phẩm Detox hoa quả nhiệt đới Bảo Ngọc, ngày 17/5/2023, phóng viên CHG đã liên hệ làm việc với Cục QLTT tỉnh Bắc Giang, ông Thân Nhân Lượng, Trưởng phòng Nghiệp vụ tổng hợp (được ủy quyền từ phía lãnh đạo cơ quan) cho biết: “Tôi không phải là người phát ngôn của cơ quan, nên việc trao đổi hôm nay tôi sẽ tiếp nhận và báo cáo cấp trên. Phía Cục sẽ trả lời cơ quan báo chí sau...”.
Chương trình khuyến mại trên của Bảo Ngọc Aerobic liệu đã đăng ký với cơ quan chức năng, cũng như việc đơn vị này có đang thực hiện khuyến mại vượt quá 50% giá ban đầu trước khi thực hiện khuyến mại, dẫn tới hành vi cạnh tranh không lành mạnh? Việc “ém” nhiều thông tin bắt buộc phải thể hiện trên nhãn của sản phẩm Detox hoa quả nhiệt đới Bảo Ngọc có phải là hành vi cố tình “đánh lận con đen” nhằm lừa dối khách hàng của đơn vị này hay không? Rất mong các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang sớm vào cuộc để làm rõ./.