Liên tiếp bắt giữ tàu, ghe khai thác cát trái phép


(CHG) Trong hai ngày 20 - 21/5, lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) TP. HCM đã phát hiện, bắt giữ nhiều phương tiện có hành vi khai thác, vận chuyển cát trái phép.

Theo đó, vào lúc 02 giờ 20 phút ngày 21/5, Tổ công tác Đồn Biên phòng Long Hòa (BĐBP) đang tuần tra, kiểm soát trên vùng biển Cần Giờ, phát hiện 01 phương tiện tàu vận tải, biển kiểm soát HD 9988, đang hành trình hướng từ biển vào TP. HCM. Đoàn tuần tra đã yêu cầu dừng tàu và kiểm tra phương tiện.

Tổ công tác Đồn Biên phòng Long Hòa tuần tra, kiểm soát và phát hiện tàu vận tải biển kiểm soát HD 9988 chở khoảng 100m3 cát. Trong quá trình kiểm tra, thuyền trưởng Vũ Tuấn Chung không xuất trình được các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc về số cát trên.

Tại thời điểm kiểm tra ông Vũ Tuấn Chung, sinh ngày 10/09/1982, có hộ khẩu thường trú tại thôn Cam Lộ, xã Tân Việt, huyện Thanh Hà, tỉnh Hải Dương (thuyền trưởng của tàu) đã xuất trình các loại giấy tờ của phương tiện, chứng chỉ chuyên môn thuyền trưởng. Khi kiểm tra, tổ công tác phát hiện giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật của tàu đã hết hiệu lực, cũng như không xuất trình được các loại giấy tờ chứng minh nguồn gốc về số cát có trên phương tiện (khoảng 100m3 cát). Tổ công tác đã yêu cầu ông Chung điều khiển phương tiện HD 9988 về neo đậu tại Hải đội 2, để tiến hành xác minh, làm rõ theo quy định của pháp luật.
Trước đó, vào khoảng 1 giờ sáng ngày 20/5, nhận được thông tin từ quần chúng, tổ công tác Trạm Biên phòng, Cửa khẩu cảng Nhà Rồng đã lập tức tuần tra và phát hiện một số phương tiện đang hút cát trái phép khu vực sông Đồng Nai (khu vực giáp ranh giữa xã Long Tân, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai và phường Long Trường, TP. Thủ Đức, TP. HCM). Ngay khi phát hiện có lực lượng tuần tra, các đối tượng trên ghe tải đã tháo chạy theo nhiều hướng vào các rạch không tên của tỉnh Đồng Nai trốn thoát.

Cán bộ đồn Biên phòng Long Hòa tiến hành kiểm tra phương tiện vận chuyển cát trái phép.

Quá trình truy đuổi, Tổ tuần tra đã bắt giữ một ghe tải LA 01618 ông Lê Văn Phượng, sinh năm 1981, tỉnh Đồng Nai điều khiển, trên ghe tải có 2m3 cát sông nước ngọt, lẫn tạp chất.
Tại thời điểm kiểm tra, ông Phượng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của số cát có trên ghe tải, không có chứng chỉ chuyên môn thuyền trưởng và máy trưởng; sử dụng phương tiện có giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hiệu lực, không đăng ký lại phương tiện.
Tổ công tác áp giải tang vật, phương tiện về Trạm Biên phòng Cửa khẩu cảng Nhà Rồng để tiếp tục xác minh làm rõ.
Được biết, những năm gần đây, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép hoặc khai thác quá mức tác động tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp, môi trường sinh thái, gây khó khăn cho công tác phòng, chống thiên tai là một trong những vấn đề gây bức xúc trong dư luận, nhất là những hộ dân sống ven sông. Việc hút cát, sỏi theo kiểu tận thu, bừa bãi khiến đáy sông bị hạ thấp, làm dòng chảy biến dạng kéo theo hàng loạt sự cố xói lở bãi sông, đê, bờ kè, không chỉ làm thất thoát tài nguyên, thất thu thuế của Nhà nước mà còn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở đê kè, ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng tới tài sản, tính mạng và cuộc sống sinh hoạt của người dân.
Để ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép, cơ quan chức năng cần xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các đơn vị cơ sở tăng cường tuần tra, phối hợp cùng các lực lượng liên quan chủ động phát hiện và ngăn chặn kịp thời, xử lý nghiêm tình trạng khai thác, vận chuyển cát trái phép trên địa bàn. Bên cạnh đó, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân cung cấp thông tin có giá trị cho lực lượng chức năng; thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để ngăn ngừa, đấu tranh và xử lý nghiêm đối với hành vi liên quan đến khai thác, vận chuyển, mua bán cát trái phép…/.