Tạm giữ lô hàng điện gia dụng không giấy tờ hợp pháp


(CHG) Lực lượng quản lý tỉnh Hậu Giang vừa phát hiện và thu giữ gần 300 sản phẩm là đồ điện gia dụng vi phạm nhãn hàng hóa. Chủ lô hàng không xuất trình được hóa đơn, chứng từ kèm theo.

Theo đề xuất của công chức quản lý địa bàn, Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hậu Giang đã xây dựng phương án kiểm tra đột xuất hộ kinh danh H.L. (ấp 4, xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ, tỉnh Hậu Giang).
Tại đây, Đoàn kiểm tra phát hiện cơ sở đang trưng bày để bán 285 sản phẩm đồ điện gia dụng là đèn LED đội đầu, bóng đèn U huỳnh quang có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài nhưng không có nhãn phụ bằng tiếng Việt. Thông tin trên sản phẩm không thể hiện địa chỉ, đơn vị sản xuất; hàng hóa không có nhãn theo quy định. Ước tính tổng giá trị lô hàng theo giá bán niêm yết hơn 30 triệu đồng.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra hàng hóa vi phạm.

Tại thời điểm kiểm tra, chủ cơ sở kinh doanh chưa xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa.
Nghi ngờ lô hàng trên là hàng hóa nhập lậu, Đội Quản lý thị trường số 4 đã tiến hành tạm giữ, niêm phong hàng hóa để tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.
Theo lực lượng chức năng, bóng đèn nhập lậu, không qua kiểm định hoặc là những mẫu hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng tuồn chui lủi vào thị trường tiêu thụ tiềm ẩn nhiều mối nguy hại, đặc biệt là nguy cơ cháy nổ cao.
Điều đáng nói, việc đánh giá chất lượng một sản phẩm đèn Led có đảm bảo hay không lại không hề đơn giản, mà cần có chuyên môn cùng trang thiết bị chuyên dụng để đánh giá ở rất nhiều thông số như độ an toàn điện, nhiệt độ màu, độ hoàn màu, chất lượng bộ nguồn, độ rọi, độ kín (IP), nhiệt độ làm việc, tuổi thọ...
Vì thế, để tránh mua phải hàng kém chất lượng, người dân nên mua hàng tại những nơi uy tín, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Bên cạnh đó, các cơ quan chức năng cũng cần siết chặt quản lý thị trường, đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho người bán lẫn người mua về tác hại của đồ gia dụng giá rẻ, để đảm bảo sức khỏe và quyền lợi cho người tiêu dùng./.