Đặt mua sổ đỏ giả trên mạng rồi mang đi cầm cố


(CHG) Một đối tượng trú tại huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang đã lên mạng đặt làm giả 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác, sau đó đem đi cầm cố rồi chiếm đoạt hơn 100 triệu đồng.

Đối tượng Đặng Văn Dũng bị bắt giam.

Ngày 21/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Tuyên Quang cho biết, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Đặng Văn Dũng về tội danh sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bị can Dũng sinh năm 1995, trú tại thôn Làng Là, xã Chân Sơn, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.
Điều tra ban đầu xác định, để có tiền tiêu xài cá nhân, Dũng đã lên mạng xã hội đặt làm giả 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác.
Sau khi có sổ đỏ trong tay, trong các ngày 5/4 và 17/4, đối tượng Dũng đã đến cửa hiệu cầm đồ do ông Bùi Quang T. (trú tại thị trấn Yên Sơn, huyện Yên Sơn) làm chủ để thế chấp 2 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất giả trên. Mục đích là chiếm đoạt tiền của ông T.
Nhầm tưởng đó là sổ đỏ thật vì các thông tin đều chính chủ, ông T. sau đó đã cho Dũng cầm cố để vay số tiền 127 triệu đồng.
Hiện vụ án đang được tiếp tục mở rộng điều tra và xử lý các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật./.

Căn cứ Điều 341 Bộ luật Hình sự 2015 được sửa đổi bởi Khoản 126 Điều 1 Luật sửa đổi Bộ luật Hình sự 2017 quy định tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức; tội sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức như sau:
Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ giả thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 02 năm.