Kiên Giang: Cảnh báo tình trạng lừa đảo giả mạo cơ quan thuế


(CHG) ​Cục thuế tỉnh Kiên Giang đã phát đi thông báo cảnh báo tới người dân về tình trạng xuất hiện một số đối tượng, giả danh cơ quan thuế để lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người nộp thuế.

Theo Cục Thuế tỉnh Kiên Giang, một số đối tượng đã giả mạo Cục Thuế tỉnh Kiên Giang phát hành thông báo về việc ủy quyền đóng thuế cho Công ty CORONA GROUP nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền của người nộp thuế. Nội dung thông báo mà kẻ gian giả mạo trích dẫn các quy định về thuế thu nhập cá nhân và đề nghị ông M.T.S đóng thuế suất 10% trên số tiền hơn 998 triệu đồng, tương ứng hơn 99,8 triệu đồng tiền thuế vào tài khoản của công ty CORONA GROUP. Trên thông báo còn nêu công ty được uỷ quyền từ cơ quan thuế.
Cơ quan thuế tỉnh Kiên Giang khẳng định không ủy quyền cho bất cứ công ty hoặc cá nhân ngoài ngành thuế nào thực hiện thu thuế hộ (trừ hệ thống bưu điện được ủy quyền thu thuế hộ kinh doanh). Vì vậy để tránh tình trạng lừa đảo khi thực hiện giao dịch với cơ quan thuế hoặc thực hiện các nghiệp vụ về thuế, người nộp thuế có thể liên hệ các đầu mối của Chi cục Thuế, Cục Thuế trên địa bàn để được hỗ trợ qua số điện thoại được niêm yết trên trang Thông tin điện tử của Chi cục Thuế, Cục Thuế.
Trường hợp phát hiện các đối tượng giả mạo cơ quan thuế để lừa đảo, trục lợi bất chính đề nghị các tổ chức, cá nhân phản ánh ngay với cơ quan công an gần nhất để có biện pháp phối hợp, xử lý kịp thời.
Để xử lý tình trạng trên, Cục thuế tỉnh Kiên Giang đã có công văn gửi Công an tỉnh thông báo về thủ đoạn mượn danh cán bộ, công chức thuế lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đề nghị điều tra, phát hiện tội phạm này để răn đe kịp thời, cảnh báo cho người nộp thuế.


Cục thuế cảnh báo thủ đoạn lừa đảo mới.

Được biết trước đó Tổng cục Thuế đã từng phát đi cảnh báo người nộp thuế về thủ đoạn lừa đảo mới thông qua qua các đường dẫn hoặc các hướng dẫn khác không chính thống, nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản ngân hàng hoặc lấy cắp thông tin cá nhân người nộp thuế...
Tổng cục Thuế cho biết hiện nay, có hiện tượng một số đối tượng giả danh cán bộ thuế cung cấp đường dẫn và hướng dẫn người nộp thuế cài đặt các phần mềm giả mạo ứng dụng của cơ quan thuế, nhằm lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng với mục đích chiếm đoạt tài sản.
Theo đó, các ứng dụng lừa đảo thường yêu cầu cấp quyền như xem màn hình, dữ liệu nhập, điều khiển màn hình. Từ đó, sẽ chiếm quyền điều khiển điện thoại, thiết bị thông minh, lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin tài khoản ngân hàng của người dùng.
Khi người dùng cài đặt thì ứng dụng thường hiện lên dòng chữ "Tổng cục Thuế có quyền truy cập đầy đủ vào thiết bị của bạn". Tuy nhiên, trong thực tế, ứng dụng của cơ quan thuế không bao giờ yêu cầu như trên.
Cục thuế TP. Hồ Chí Minh, Cục thuế Hà Nội... cũng lưu ý một trong số dấu hiệu nhận diện các ứng dụng lừa đảo khi cài đặt ứng dụng thường yêu cầu cấp quyền như: xem màn hình, dữ liệu nhập, điều khiển màn hình… nên cần kiểm tra ứng dụng và các tính năng ứng dụng trước khi cấp các quyền trên.
Cơ quan thuế các tỉnh cũng khuyến nghị với người nộp thuế rằng cơ quan nhà nước không làm việc qua điện thoại.
Để tránh tình trạng trên, Tổng cục Thuế thông báo cho người nộp thuế ứng dụng do Tổng cục Thuế được cung cấp tại các địa chỉ sau:
Ứng dụng Hỗ trợ Kê khai thuế (HTKK) được cung cấp tại Cổng thông tin điện tử của ngành thuế với địa chỉ https://www.gdt.gov.vn; Cổng Dịch vụ thuế điện tử tại địa chỉ: https://thuedientu.gdt.gov.vn.
Ứng dụng đọc hồ sơ thuế XML (iTaxviewer) được cung cấp tại Cổng dịch vụ thuế điện tử tại địa chỉ: https://thuedientu.gdt.gov.vn.
Cơ quan thuế khẳng định không có chủ trương, cũng như lãnh đạo không gọi điện, không cử cán bộ gọi điện, gửi fax hay mang sách, tài liệu bán cho doanh nghiệp hoặc đề nghị tài trợ cho bất kỳ hoạt động nào. Tất cả các văn bản, tài liệu được cơ quan thuế đăng tải trên website. Các chương trình tập huấn của cơ quan thuế tổ chức đều miễn phí và có thông báo, gửi đến người nộp thuế tham dự.