Ngăn chặn tình trạng buôn bán trái phép gia cầm qua biên giới


(CHG) Thời gian qua, tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới Việt Nam tiếp tục diễn biến phức tạp tại các tỉnh miền Trung và miền Nam.
Gà nhập lậu tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm vuris nguy hiểm.
Nhằm ngăn chặn có hiệu quả việc vận chuyển trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Công Thương, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Cục Quản lý thị trường và UBND các huyện, TP. Cà Mau và các đơn vị có liên quan thực hiện nội dung chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tại Công văn số 2742/BNN-TY về việc tập trung ngăn chặn, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam.
Tỉnh Cà Mau không có cửa khẩu, đường biên giới trên bộ tiếp giáp với các nước, nhưng tỉnh có khu vực biên giới biển dài 254km với diện tích vùng biển rộng 80.000km2, tiếp giáp với vùng biển các nước Thái Lan, Malaysia. Vùng biển của tỉnh có đường giao thông hàng hải quốc tế đi qua, là một rong bốn ngư trường trọng điểm của cả nước, có vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh và phát triển kinh tế - xã hội.
Nhận định đối tượng có thể vận chuyển trái phép gia cầm và các sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam nói chung, vào tỉnh Cà Mau nói riêng thông qua đường biển và đường bộ, Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau đề nghị các cơ quan, đơn vị chủ động các biện pháp ngăn chặn việc vận chuyển trái phép gia cầm và sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam; nhất là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổm vận chuyển gia cầm, sản phẩm từ gia cầm trái phép. Bên cạnh đó, cơ quan chức năng chú trọng đẩy mạnh đẩy mạnh tuyên truyền về sự nguy hiểm của bệnh cúm gia cầm khi mua bán, vận chuyển gia cầm không được kiểm dịch, không rõ nguồn gốc.
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, theo phản ánh của các cơ quan truyền thông và người dân, thời gian qua, tình trạng vận chuyển, buôn bán trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm qua biên giới vào Việt Nam tiếp tục diễn ra khá phổ biến, phức tạp tại các địa phương có chung biên giới với các nước, đặc biệt là tại các tỉnh miền Trung và miền Nam. Đây có thể là một trong những nguyên nhân làm gia tăng nguy cơ các chủng virus cúm gia cầm thể độc lực cao và các loại dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm khác xâm nhiễm từ nước ngoài vào Việt Nam, lây lan sang các địa phương khác, đặc biệt làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành chăn nuôi gia cầm trong nước và sức khoẻ người dân./.