Nắng nóng - mất điện: Người dân ùn ùn vào trung tâm thương mại tránh nóng


(CHG) Nắng nóng cao điểm ở Hà Nội, nhiều nơi bị cắt điện từ 8h đến 24h nên người dân đổ xô tới các trung tâm thương mại để nghỉ ngơi, tránh nóng.

Miền Bắc trải qua một tuần nắng nóng do tác động của vùng thấp nóng phía tây và hiệu ứng gió phơn. Nóng nhất là ngày 31/5 và 1/6. Trạm Mường La (Sơn La) ngày 31/5 ghi nhận 43,3 độ C - cao nhất trong tháng 5 từ trước tới
 nay. Một ngày sau kỷ lục này bị xô đổ khi nhiệt độ lên 43,8 độ C. 
.

Nắng nóng đã khiến lượng điện tiêu thụ tăng vọt, nhiều nơi phải cắt điện khẩn cấp để đảm bảo an toàn vận hành hệ thống. Tổng công ty Điện lực Hà Nội cho biết, lượng điện tiêu thụ tháng 5 là hơn 75,4 triệu kWh, tăng hơn 22,5% so với tháng 4.


Tại TTTM Aeon Long Biên, lượng khách gia tăng đáng kể trong nhiều ngày nay, chủ yếu là người dân vào tránh cái nóng hầm hập mùa hè. Càng về trưa, lượng khách đổ về đây càng tăng, nhiều khu vực chỗ ngồi nhanh chóng kín chỗ.

Theo đại diện trung tâm thương mại Aeon Mall Long Biên, những ngày qua quận Long Biên mất điện trên diện rộng khiến lượng người đổ về đông. Trung tâm đã mở phòng chờ để hỗ trợ người dân có chỗ nghỉ ngơi, ăn uống.
Hiện tại, Thành phố Hà Nội và nhiều tỉnh phía Bắc đang trải qua những ngày hè nắng nóng gay gắt khiến nhu cầu sử dụng điện tăng cao hơn khả năng nguồn cung có thể đáp ứng. Để bảo đảm an toàn vận hành hệ thống điện, Tổng Công ty Điện lực Hà Nội (EVNHANOI) buộc ngừng, giảm cung cấp điện khẩn cấp một số khu vực trên địa bàn Hà Nội.

Bên cạnh đó, ngành điện tiếp tục kêu gọi người dân, các cơ quan công sở và nơi sản xuất sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, tắt bớt các thiết bị điện không cần thiết và hạn chế sử dụng các thiết bị có công suất lớn vào khung giờ cao điểm tiêu thụ điện, từ 10 giờ đến 14 giờ và từ 19 giờ đến 23 giờ hằng ngày.