(CHG) Tại Hội nghị với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics năm 2023 do Cục Hải quan Hải Phòng tổ chức tháng 5/2023, nhiều doanh nghiệp logistics bày tỏ các vướng mắc, kiến nghị liên quan đến hoạt động của các hãng tàu trên địa bàn.
Đó là, một số bãi cấp/trả vỏ container do các hãng tàu chỉ định trên địa bàn thành phố Hải Phòng vẫn còn tình trạng tắc nghẽn, thủ tục rườm rà gây phiền hà, không có bộ phận hỗ trợ khách hàng, thời gian duyệt lệnh chậm, mất nhiều thời gian tại khẩu cấp/trả vỏ container, có những trường hợp cấp/trả vỏ container mất nửa ngày, gây tắc đường, ảnh hưởng giao thông, làm chậm trễ tiến độ giao hàng của doanh nghiệp.

Với hàng triệu container hàng hóa xuất nhập khẩu qua khu vực cảng Hải Phòng mỗi năm, số tiền doanh nghiệp phải bỏ ra để cược vỏ container với hãng tàu là rất lớn. Ảnh: T.Bình.
Đáng chú ý, việc thanh toán, thu hoàn trả phí của các hãng tàu đang gây nhiều bức xúc gồm: Đối với phi cược vỏ container, khi doanh nghiệp đã hoàn thành các thủ tục đối với hãng tàu nhưng việc hoàn trả phí cược vỏ container diễn ra khá lâu, có những trường hợp là 1 tháng. Điều này ảnh hưởng đến tài chính và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp logistics, doanh nghiệp xuất nhập khẩu, bởi khoản tiền cược vỏ container rất lớn, dao động từ vài triệu đến vài chục triệu đồng/container tùy loại, trong đó container lạnh loại 40 feet có hãng tàu thu 80 triệu đồng/container./.