Pháp luật về thương mại điện tử trên mạng xã hội trong bối cảnh chuyển đổi số tại việt Nam hiện nay


(CHG) Những năm gần đây, mô hình kinh doanh trên toàn cầu tiếp tục thay đổi đáng kể với sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử. Mô hình kinh doanh này đã có những đóng góp lớn cho sự tăng trưởng kinh tế, trong bối cảnh thế giới đang bước vào cuộc cách mạng 4.0.

TÀI LIỆU THAM KHẢO:

  1. Quốc hội (2018). Luật An ninh mạng số 24/2018/QH14.

  2. Quốc hội (2020). Luật Đầu tư số 61/2020/QH14.

  3. Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI (2021), Báo cáo nghiên cứu thương mại điện tử trên mạng xã hội tại Việt Nam: Một số vấn đề pháp lý.

  4. Chính phủ (2013). Nghị định số 72/2013/NĐ-CP quy định về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

  5. Chính phủ (2018). Nghị định số 27/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung Nghị định số 72/2013/NĐ-CP.

  6. Chính phủ (2006). Nghị định số 59/2006/NĐ-CP quy định chi tiết luật thương mại về hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh và kinh doanh có điều kiện.

  7. Chính phủ (2013). Nghị định số 52/2013/NĐ-CP quy định về thương mại điện tử.

  8. Chính phủ (2018). Nghị định số 117/2018/NĐ-CP quy định về việc giữ bí mật, cung cấp thông tin khách hàng của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

  9. Lương Hạnh (2021). Định hình sự phát triển của các nền tảng mạng xã hội tại Việt Nam hiện nay. Truy cập tại https://marketingai.vn/bao-cao-dinh-hinh-su-phat-trien-cua-cac-nen-tang-mang-xa-hoi-tai-viet-nam-hien-nay/

  10. Hồ Công Duy (2022). Phát triển thương mại điện tử trong bối cảnh mới. Tạp chí Tài chính, truy cập tại https://tapchitaichinh.vn/phat-trien-thuong-mai-dien-tu-trong-boi-canh-moi.html

Vietnam’s regulations on e-commerce activities via social networks in the context of the digial transformation

Master. Nguyen Phuong Dong

Lecturer, Faculty of Law, Thuongmai University

Abstract:

Business models  around the world has changed continuously in the context of the e-commerce’s rapid development. The e-commerce sector has contributed greatly to the global economic growth as the world is entering the Fourth Industrial Revolution (Industry 4.0). This paper is to analyze legal issues relating to the e-commerce activities through social networks in Vietnam. This paper is expected to provide useful information and make practical recommendations about an appropriate management mechanism for e-commerce activities.

Keywords: e-commerce, social network, business, digital transformation, Vietnam.

Nguồn: Tạp chí Công Thương