TPHCM: Sở GTVT đề xuất ưu tiên đầu tư triển khai sớm 6 nút giao thông quan trọng


(CHG) Năm 2024 sẽ là năm bứt phá của ngành giao thông thành phố, khi có hàng loạt công trình được khởi công. Trong đó, sẽ có một loạt nút giao thông lớn trong trung tâm thành phố được đề xuất ưu tiên triển khai. 
Thông tin trên được được ông Trần Quang Lâm - Giám đốc Sở GTVT Tp.HCM nêu tại Hội nghị tổng kết thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023; Quán triệt, triển khai nhiệm vụ năm 2024.
Theo ông Lâm, ngoài việc hoàn thành metro số 1, ngành giao thông cũng chuẩn bị mặt bằng, hoàn tất các thủ tục để khởi công metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) trong năm 2025.
Vòng xoay công trường dân chủ - nút giao thông quan trọng sẽ được triển khai sớm trong năm 2024
Vòng xoay công trường dân chủ - nút giao thông quan trọng sẽ được triển khai sớm trong năm 2024
Bên cạnh đó, Sở GTVT thành phố sẽ tập trung hoàn thiện hệ thống cao tốc, đường vành đai trong năm 2024, như Vành đai 2 còn một số đoạn chưa hoàn thành, Vành đai 3 đã khởi công và dự kiến hoàn thành năm 2026, Vành đai 4 đang chuẩn bị hồ sơ để trình cấp thẩm quyền phê duyệt năm 2024, khởi công năm 2025.
Ông Lâm còn cho biết, Sở GTVT cũng đã đề xuất UBND thành phố đầu tư 7.000 tỷ đồng để ưu tiên triển khai một loạt nút giao lớn như Công trường Dân chủ, Đài liệt sỹ, Bốn Xã... Còn lại là hai nút giao giữa cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường Rừng Rác (Cần Giờ) và quốc lộ 50 (Bình Chánh).
Theo lãnh đạo Sở GTVT, các nút giao trên phần lớn nằm ở cửa ngõ ra vào trung tâm thành phố, kết nối nhiều tuyến đường lớn với mật độ xe dày đặc nên ùn tắc thường xuyên. Do đó, việc đồng bộ hệ thống giao thông ngoài việc giảm ùn tắc giao thông vào khu vực trung tâm, còn góp phần tăng kết nối giữa các trục đường lớn.
Vị trí 6 nút giao được đề xuất ưu tiên triển khai trong giai đoạn 2024-2030
Vị trí 6 nút giao được đề xuất ưu tiên triển khai trong giai đoạn 2024-2030. Đồ hoạ: Đăng Hiếu
Ngoài 6 nút giao nêu trên, Sở GTVT cũng đề xuất ưu tiên 53 công trình khác giai đoạn từ nay đến năm 2030, nhằm phát triển hệ thống giao thông ở thành phố. Các công trình này chia thành nhiều nhóm như cao tốc, vành đai, cầu lớn vượt sông, đường kết nối liên vùng...
“Trên địa bàn thành phố còn hàng loạt nút giao lớn chưa được đầu tư hoàn chỉnh. Tuy nhiên, do ngân sách còn hạn chế. Do vậy, những công trình thực sự cấp bách, mang tính tác động lớn sẽ được đề xuất ưu tiên triển khai”. Ông Lâm cho biết thêm.